Ngày 6/9 tại Singapore, sau 4 ngày làm việc với sự tham dự của 10 đoàn thành viên các nước ASEAN và các đoàn quan sát viên, Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 39 bế mạc.

be mac dai hoi dong lien nghi vien dong nam a aipa 39
Bế mạc Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 39

Tại ngày làm việc cuối, Đại hội đồng đã lần lượt thông qua các báo cáo của uỷ ban trong AIPA, đưa ra Tuyên bố chung AIPA 39 với sự đồng thuận của các nước thành viên đồng thời bàn giao chức chủ tịch AIPA 40 cho Thái Lan.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan Jin đồng thời là chủ tịch AIPA 39 một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của AIPA với tư cách là cầu nối giữa người dân và chính phủ các nước ASEAN, giúp thúc đẩy hợp tác nội khối cũng như phối hợp ứng phó với những thách thức phi truyền thống mà ASEAN sẽ phải đối mặt.

be mac dai hoi dong lien nghi vien dong nam a aipa 39
Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Đỗ Bá Tỵ ký Tuyên bố chung của AIPA 39

Chủ tịch AIPA 39 mong muốn, nghị viện các nước thành viên AIPA cần có chính sách thúc đẩy thương mại điện tử, phát huy vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế, ủng hộ sự phát triển của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0… Bên cạnh đó, đại biểu các nước cũng thảo luận và thống nhất về một số giải pháp để phối hợp ứng phó với các thách thức chung mà tất cả các nước ASEAN đang đối mặt như biến đổi khí hậu, chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch, vấn đề an ninh mạng, nạn thông tin giả và đánh cắp dữ liệu thông tin cá nhân. Phát biểu sau khi tiếp nhận chức Chủ tịch AIPA 40, trưởng đoàn Thái Lan ông Pornpetch Wichitcholchai khẳng định, Thái Lan sẽ kết hợp hiệu quả với Ban thư ký AIPA để tiếp tục xây dựng một cộng đồng ASEAN tự cường và sáng tạo. Ông Pornpetch cho biết, dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp giữa các đại diện AIPA vào tháng 6/2019 và đại hội đồng AIPA 40 sẽ được tổ chức vào tháng 8/2019. Còn trong sáng nay 6/9, trưởng đoàn đại biểu quốc hội Việt Nam do Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ dẫn đầu đã tới đặt hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm trong khuôn viên Bảo tàng Văn hoá châu Á tại Singapore./.