Nhóm công tố viên đặc biệt Hàn Quốc ngày 12/1 tống đạt lệnh bắt giữ cựu Bộ trưởng Văn hóa Kim Jong-deok và 2 nghi phạm khác với cáo buộc lạm dụng chức quyền, trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ bê bối chính trị liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil của bà.

be boi chinh tri han quoc cuu bo truong van hoa bi bat giu
Cựu Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Kim Jong-deok. (Ảnh: Yonhap)

Những đối tượng này bị cáo buộc tham gia vào việc thiết lập một danh sách các cá nhân chỉ trích chính quyền của bà Park Geun-hye hoặc được sự ủng hộ từ lãnh đạo các đảng phái đối lập khác.

Những nhân vật có tên trong danh sách này sẽ không nhận được sự hỗ trợ từ phía chính phủ. Truyền thông Hàn Quốc cho biết, đây là một bản danh sách đen với hơn 9.000 người trong đó có đạo diễn, diễn viên và nhà viết kịch bản.

Tại phiên điều trần tại quốc hội hồi đầu tuần này, Bộ trưởng Văn hóa đương nhiệm của Hàn quốc Cho Yoon-sun thừa nhận danh sách này là có thật. Các công tố viên đặc biệt đang điều tra liệu Tổng thống Park Geun-hye có dính líu vào việc tạo ra danh sách này hay không.

Trước đó hôm qua (11/7), Văn phòng công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc cho biết đã triệu tập ông Lee Jae-Yong, Phó Chủ tịch Tập đoàn điện tử Samsung đồng thời là con trai Chủ tịch tập đoàn này Lee Kun-Hee, tới để thẩm vấn như một nghi can liên quan đến vụ bê bối./.