bau cu tong thong mali gan 250000 cu tri khong the bo phieu
Gần 250.000 cử tri không thể bỏ phiếu. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cụ thể, trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 21/7 vừa qua, tổng cộng có 245.888 cử tri, chủ yếu tại khu vực Timbuktu (miền Bắc), Mopti (miền Trung) và Segou (miền Nam) không thể đi bỏ phiếu "vì nhiều lý do khác nhau.

Danh sách điểm bỏ phiếu trên là phản ứng từ Chính phủ Mali sau khi phe đối lập ở nước này và Liên minh châu Âu (EU) đề nghị cung cấp thêm thông tin chi tiết về kết quả của cuộc bầu cử gây tranh cãi này.

Hai ngày sau khi diễn ra cuộc bầu cử, EU đã gây sức ép với Mali yêu cầu công bố danh sách "chi tiết và đầy đủ" về các điểm bỏ phiếu không thể hoạt động do bạo lực.

Trước đó vào ngày 5/8, ba ứng cử viên chính thuộc phe đối lập trong cuộc bầu cử Tổng thống ở Mali vừa qua tuyên bố sẽ kiện lên tòa Hiến pháp, sau khi Tổng thống đương nhiệm Ibrahim Boubacar Keita, 73 tuổi, dẫn đầu vòng 1 cuộc bầu cử.

Tạm thời ông Keita dành được 41,42% số phiếu, vượt xa đối thủ đứng thứ hai là Soumaila Cisse, được 17,8% phiếu bầu.

Hai ứng cử viên này sẽ chạy đua ở vòng 2, diễn ra vào ngày 12/8 tới.

An ninh là vấn đề trọng tâm trong chiến dịch tuyển cử tại Mali. Để đảm bảo an ninh bầu cử, hơn 30.000 thành viên của Lực lượng An ninh Mali và nước ngoài đã được huy động.

Tại miền Bắc, các nhóm vũ trang cũng đã ký kết thỏa thuận tham gia đảm bảo an ninh cho các điểm bầu cử. Tuy nhiên, cuộc bầu cử đã bị gián đoạn do các “cuộc tấn công và hành động bạo lực” tại 4.632 điểm bỏ phiếu (trên tổng số 23.041 điểm trên cả nước)./.