Những bất đồng này xảy ra trong bối cảnh chỉ còn 4 tuần nữa là tới ngày bầu cử chính thức. Lục đục nội bộ có thể khiến Đảng Cộng hòa “trắng tay” trong cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội năm nay.

bau cu my dang cong hoa truoc nguy co trang tay vi luc duc noi bo

Chiến dịch tranh cử của ông Trump không những có thể khiến ông đại bại trước bà Clinton mà còn kéo theo cả việc Đảng Cộng hòa thất thế trong cuộc đua tại 2 viện Quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters

Ông Trump ngày 11/10 khẳng định không muốn và cũng không cần sự ủng hộ của Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan sau khi ông Ryan tuyên bố không ủng hộ đối với ứng viên cùng đảng, thậm chí không vận động tranh cử cùng ông Trump để phản đối những bình luận khiếm nhã của nhà tỷ phú này về phụ nữ.

Trên trang mạng xã hội Twitter chính thức của mình, ông Trump cho rằng: “thật khó để làm được tốt khi ông Ryan và những người khác không ủng hộ”.

Ông Trump còn đi xa hơn khi gọi ông Ryan là “một nhà lãnh đạo rất yếu và kém hiệu quả” và cho rằng, việc Chủ tịch Hạ viện không còn ủng hộ ông nữa thực chất là phá bỏ những ràng buộc để ông có thể đấu tranh cho một nước Mỹ mà ông mong muốn.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Ryan đã thông báo với các nghị sỹ trong đảng rằng, ông sẽ không tập trung cho chiến dịch tranh cử của ông Trump mà thay vào đó sẽ chuyển trọng tâm sang việc giúp đảng này duy trì được đa số ở Quốc hội trong cuộc bầu cử sắp tới.

Đến nay, hơn 50 nghị sĩ, quan chức và cựu quan chức của Đảng Cộng hoà đã tuyên bố chấm dứt ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Trump. Thậm chí ông John Thune - nhân vật quyền lực thứ ba của đảng Cộng hòa - cũng yêu cầu ông Trump chấm dứt chiến dịch tranh cử, nhường lại vị trí này cho phó tướng Mike Pence.

Mặc dù vậy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Toàn quốc của Đảng Cộng hòa (RNC) Reince Priebus và một số nghị sỹ khác duy trì sự ủng hộ đối với ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới.

Những gì ông Trump nói làm dấy lên nguy cơ “nội chiến” trong Đảng Cộng hòa . Điều này vô cùng nguy hiểm đối với Đảng Cộng hòa vì những cử tri trung thành với ông Trump có thể bỏ phiếu phản đối những nghị sỹ vừa quay lưng với ông, nghĩa là đe dọa đến vị thế của Đảng Cộng hòa tại 2 viện Quốc hội Mỹ trong cuộc tổng tuyển cử lần này.

Trong khi đó, ứng cử viên Clinton và đội ngũ tranh cử của bà vẫn tỏ ra thận trọng. Cùng tham gia vận động tranh cử với bà Clinton tại Miami ngày 11/10, cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore cho rằng, các chính trị gia và cử tri ủng hộ đảng Dân chủ không nên “khinh suất” trước những lục đục của đảng Cộng hòa.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cũng kêu gọi cử tri ủng hộ đảng Dân chủ tích cực đi bỏ phiếu cho bà Clinton để đảm bảo chiến thắng cho ứng viên đảng Dân chủ.

“Bỏ phiếu sớm sẽ diễn ra ở bang Florida bắt đầu trong 13 ngày nữa. Nếu các bạn không đi bỏ phiếu thì có nghĩa là các bạn đã bỏ một nửa phiếu cho đối thủ”, ông Bill Clinton nói.

Còn về phía ông Trump, giờ đây khi được cho là đã tự do để đưa ra cách tiếp cận của riêng mình đối với những vấn đề của nước Mỹ, nếu ông Trump không thể đưa ra kế hoạch hành động cụ thể trong 4 tuần then chốt cuối cùng này thì chiến dịch tranh cử của ông coi như sẽ “rơi tự do”./.