Theo thống kê sơ bộ từ các điểm bỏ phiếu, ông Tokayev giành được 70,13% số phiếu bầu. Đối thủ của ông là Amirzhan Kosanov thuộc Phong trào yêu nước quốc gia giành được 15,39% phiếu bầu. Theo luật của Kazakhstan, những ứng cử viên giành được hơn 50% số phiếu bầu trong vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống sẽ được coi là thắng cử.

bau cu kazakhstan tong thong duong nhiem tokayev gianh chien thang
Tổng thống đương nhiệm Kazakhstan Jomart Tokayev. Ảnh: TRT World.

Cuộc bầu cử Tổng thống tại Kazakhstan có sự tham gia của 7 ứng cử viên, trong đó 4 ứng cử viên do các chính đảng đề cử, trong đó có Tổng thống lâm thời Tokayev, đại diện cho đảng cầm quyền Ánh sáng tổ quốc. Tổng số cử tri đăng ký theo danh sách của Ủy ban bầu cử trung ương Kazakhstan là hơn 11,9 triệu người, trong đó 15.000 cử tri bỏ phiếu ở nước ngoài.

Tham gia giám sát cuộc bầu cử có hơn 1.000 quan sát viên, gồm 866 quan sát viên 9 tổ chức quốc tế và 147 quan sát viên từ 41 quốc gia. Kết quả cuộc bầu cử tổng thống Kazakhstan sẽ được công bố trước ngày 16/6. Cuộc bầu cử Tổng thống trước thời hạn được Tổng thống đương nhiệm Tokayev công bố ngày 9/4. Ông được trao chức vụ Tổng thống quốc gia Trung Á này vào ngày 20/3, một ngày sau khi Tổng thống Nursultan Nazarbayev thông báo từ chức sau 3 thập kỷ cầm quyền./.