bau cu indonesia lien minh cam quyen chien thang tai tay java
Cử tri bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương tại một điểm bầu cử ở Surabaya, Tây Java, Indonesia ngày 27/6. (Nguồn: Ảnh: AFP/TTXVN)

Tây Java được đánh giá là khu vực quan trọng và có tính cạnh tranh gay gắt nhất trong tổng số 171 khu vực tiến hành bầu cử địa phương lần này của Indonesia.

Với tỷ lệ ủng hộ đạt khoảng 32-34% ông Ridwan Kamil, 46 tuổi, người được liên minh cầm quyền tại Indonesia đề cử đã vượt qua đối thủ Sudrajat, một tướng đã nghỉ hưu, do đảng đối lập Gerindra ủng hộ.

Chiến thắng này được đánh giá là cơ sở tốt tạo tiền đề cho Tổng thống Joko Widodo tái cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia vào tháng 4/2019.

Ủy ban bầu cử Indonesia dự kiến kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 9/7 tới. Tuy nhiên, cũng như các kỳ bầu cử trước, nhân viên kiểm phiếu ở mỗi khu vực bỏ phiếu căn cứ vào tình hình thực tế, tiến hành kiểm phiếu nhanh và đưa ra kết quả chính xác cho mỗi khu vực bỏ phiếu.

Các đảng phái chính trị hiện cũng đang chờ kết quả kiểm phiếu nhanh tại các khu vực quan trọng và có tính cạnh tranh cao như Trung Java, Đông Java, Đông Nusa Tenggara, Bắc Sumatra và Bali.

Ngày 27/6, người dân Indonesia tại 17 tỉnh, 39 thành phố và 115 huyện của Indonesia bắt đầu đi bỏ phiếu lựa chọn cấp trưởng và cấp phó của các tỉnh, thành phố, quận và huyện.

Chính phủ Indonesia đã quyết định ngày 27/6 là ngày lễ quốc gia để người dân có thời gian tham gia vào cuộc bầu cử. Đây là cuộc bầu cử được coi là rất quan trọng để tiến tới cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống dự kiến vào tháng 4/2019./.