Như vậy bà Merkel sẽ tiếp tục dẫn dắt đảng này trong cuộc bầu cử Quốc hội vào năm 2017, cũng như rộng đường trở thành Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp.

bau cu duc thu tuong angela merkel khoi dong chien dich tranh cu

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, điểm khiến dư luận quan tâm chính là chiến lược tranh cử của bà Merkel, với lập trường cứng rắn trong vấn đề nhập cư, có thể nói là hoàn toàn ngược lại so với cách đây chỉ hơn 1 năm.

Gần 1.000 thành viên của đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo hôm qua đã tham dự đại hội đảng ở thành phố Essen, miền Tây nước Đức. Đây cũng là nơi bà Merkel lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch đảng vào năm 2000.

Với 89,5% số phiếu ủng hộ, bà Merkel đã tái đắc cử chức Chủ tịch đảng và có khả năng trở thành Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp sau cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 9 năm tới.

Tuy nhiên, khác với năm 2000, tỷ lệ phiếu bầu 89,5% lại là tỷ lệ thấp thứ 2 trong suốt hơn 1 thập kỷ rưỡi bà Merkel giữ cương vị lãnh đạo đảng. Đây được xem là lời cảnh báo đối với bà Merkel trong bối cảnh, uy tín của nữ Thủ tướng này đã bị giảm mạnh do chính sách mở cửa tiếp nhận người tị nạn hồi giữa năm ngoái.

Chính vì thế, là dễ hiểu khi trong phát biểu được xem là khởi động chiến dịch tranh cử, bà Merkel đã đặc biệt nhấn mạnh lập trường cứng rắn đối với người nhập cư nhằm trấn an các thành viên trong đảng, cũng như làm dịu những chỉ trích đối với bà thời gian gần đây.

Bà Merkel đã cho thấy quyết tâm bảo vệ các giá trị của nước Đức và châu Âu, vốn bị lung lay gần đây, mà cuộc khủng hoảng nhập cư là một trong những nguyên nhân.

Bà Merkel nói: “Trái tim tôi luôn dành cho nước Đức và châu Âu. Điều này có nghĩa là tôi sẽ nỗ lực hết sức cho mỗi người dân Đức và châu Âu. Tôi đang nỗ lực vì điều này và sẽ rất cần sự ủng hộ của các bạn”.

Hơn 1 năm sau quyết định bất ngờ khi đó mở cửa cho gần 900.000 người Syria xin tị nạn, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng, không thể và không nên tái diễn tình hình như mùa hè năm 2015.

Trên thực tế, luồng người nhập cư ồ ạt vào Liên minh châu Âu, mà Đức là một quốc gia thành viên cốt cán đã gây ra những rối loạn sâu sắc trong lòng các xã hội châu Âu, làm bùng phát cuộc tranh cãi giữa một bên là bảo vệ nguyên tắc bác ái của người châu Âu với một bên là lo ngại về những hệ lụy của tình trạng nhập cư ồ ạt.

Bà Merkel cũng phải trả giá rất đắt cho vấn đề này khi tỉ lệ ủng hộ bà ngày càng xuống thấp. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, trong bối cảnh quốc tế nhiều biến động hiện nay, uy tín lãnh đạo của bà Merkel vẫn được đánh giá cao, được xem là “nhân tố ổn định” mà người dân Đức và châu Âu mong đợi.

Bà Isabelle Maras, chuyên gia phân tích các vấn đề châu Âu nhận định: “Vấn đề nhập cư là một điểm đáng chú ý trong bài phát biểu của Thủ tướng Đức, trong bối cảnh bà Merkel đang phải hứng chịu nhiều chỉ trích cũng như uy tín sụp giảm sau quyết định hồi năm ngoái mở cửa cho gần 900 nghìn người nhập cư. Điều này được thể hiện rõ ở kết quả cuộc bỏ phiếu ngày hôm qua.

Dẫu vậy, khả năng bà Merkel trở thành Thủ tướng Đức lần thứ 4 liên tiếp vẫn rất cao, nhất là trong bối cảnh quốc tế hiện nay. Kết quả các cuộc trưng cầu gần đây đều cho thấy 65% ủng hộ bà tranh cử nhiệm kỳ thứ 4”.

Giới chuyên gia cũng cho rằng, dù khả năng giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử vào năm tới là rất cao, song bà Merkel cũng đứng trước những ẩn số nhất định, như mới đây bà đã thừa nhận, rằng đây sẽ là cuộc bầu cử khó khăn nhất, với hàng loạt bài toán khó, trong đó có vấn đề người tị nạn./.