Hôm nay, ngày 5/6, trao đổi với PV Dân trí, ông Cù Ngọc Nam, trưởng phòng PC45 công an tỉnh Hải Dương cho biết: Đơn vị vừa triệt phá đường dây liên quan đến một nhóm đối tượng chuyên đe dọa, khống chế các chủ tàu khai thác cát đi qua Âu Neo phải đóng luật. Mặt khác, chúng ép các chủ tàu không được tự ý bán cát cho dân mà phải thông qua chúng để chúng tự ý kênh giá ăn chênh lệch.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Đội phòng ngừa,đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến và địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã triệt phá băng nhóm ép luật, kênh giá tiền cát của chủ tàu và người dân.

bat nhom doi tuong khong che chu tau cat thu luat ngam

Các tàu cát khai thác trái phép là đối tượng đặc biệt để nhóm đối tượng trên thu luật

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam với 3 đối tượng về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Các đối tượng bị bắt gồm: Nguyễn Anh Đức ( biệt hiệu là Đức Béo), 31 tuổi, trú tại thôn Từ Ô, xã Tân Trào, huyện Thanh Miện); Hà Đình Đức (biệt hiệu Đức gầy), 28 tuổi, trú tại khu Phượng Hoàng Thượng, thị trấn Thanh Miện và Bùi Mạnh Hưng (22 tuổi, trú tại thôn My Trì, xã Ngũ Hùng, huyện Thanh Miện).

Theo tài liệu điều tra, các đối tượng tổ chức canh gác ngay tại Âu Neo, thuộc địa phận huyện Thanh Miện (Hải Dương) khi thấy có tàu cát đi qua thì buộc phải nộp 1 triệu đồng tiền luật. Các đối tượng còn ép các chủ tàu phải bán cát cho dân qua sự dẫn mối của chúng với giá các đối tượng đưa ra để lấy phần chênh lệch.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do một số chủ tàu hút cát đúng nơi được cấp phép song cũng có người khai thác trái phép. Lợi dụng việc các chủ tàu vi phạm về khai thác, kinh doanh trái phép, các đối tượng này đã đe dọa họ không được bán cát cho người dân. Hoặc nếu bán cho người dân thì phải theo giá tiền do nhóm các đối tượng đưa ra.

Thông thường, chủ tàu bán cho người dân với giá 120.000 đồng/m3 cát nhưng các đối tượng bắt chủ tàu phải bán với giá 150.000 đồng/m3. Điều này đồng nghĩa với việc chúng sẽ được hưởng 30.000 nghìn đồng/ m3.

Nếu các chủ tàu không làm theo, các đối tượng này sẽ đe dọa đánh, cắt ống dẫn cát, làm đắm tàu.

Trong khi việc thu thập hồ sơ đang được tiến hành thì ngày 27/5, đơn vị tiếp nhận đơn trình báo của anh Phạm Văn Th. và anh Phạm Văn H. (trú tại tỉnh Hải Dương). Theo lời khai của anh Th. và anh H. thì như thường lệ, sáng ngày 27-5, hai anh đang bơm cát vào tàu của mình tại khu Âu Neo (thuộc xã Tứ Cường, huyện Thanh Miện) để vận chuyển đến bán cho anh Đào Văn Th. (43 tuổi ở thôn Bùi Xá, xã Đoàn Kết, huyện Thanh Miện) thì bị một nhóm gồm 7 đối tượng, trong đó có Đức béo đe dọa và đánh không cho bơm cát vào tàu, bắt họ phải nộp tiền mới tiếp tục cho bơm cát...

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra lệnh bắt khẩn cấp Hà Đình Đức, Bùi Mạnh Hưng. Đến ngày 29/5, đối tượng Nguyễn Anh Đức cũng đến cơ quan Công an đầu thú.

Hiện cơ quan công an tỉnh Hải Dương đang điều tra mở rộng vụ án.