Kết luận này đồng thời giải thích lý do khiến tổ tiên loài người có thể sử dụng sắt ở thời điểm chưa đạt được kỹ thuật nấu chảy quặng để lấy kim loại này.

bat ngo ve nguon goc vu khi sat thoi do dong
Nhiều vũ khí bằng sắt xuất hiện trong thời kỳ đồ đồng được cho có nguồn gốc từ các thiên thạch. Ảnh: NASA

Kênh RT (Nga) ngày 6/12 cho biết nghiên cứu mới này do nhà khoa học người Pháp Albert Jambon đăng trên Tạp chí Khoa học Khảo cổ (Anh).

Ông Jambon đã rút ra kết luận sau khi phân tích địa hóa học các hiện vật bằng sắt trên khắp thế giới từ thời đại đồ đồng để tách biệt kim loại có nguồn gốc Trái Đất và ngoài vũ trụ. Những hiện vật ông Jambon nghiên cứu có xuất xứ từ Ai Cập, Syria, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ…

Theo kênh RT, thiên thạch được ghi nhận là nguồn có chứa sắt. Sắt thiên thạch vốn đã ở trạng thái kim loại rắn do vậy dễ dàng khai thác mà không cần bất cứ công nghệ đặc biệt nào so với thời kỳ đó.

Thời đại đồ sắt bắt đầu từ khoảng năm 1200 trước Công nguyên trong khi thời đại đồ đồng khởi động từ trước đó 2000 năm. Như vậy bất cứ ai sở hữu vũ khí hoặc kim loại bằng sắt vào thời kỳ đó chắc hẳn phải có vai trò quân sự hoặc kinh kế nổi trội. Các vũ khí bằng sắt vô cùng hiếm trong thời đại đồ đồng và được coi là bảo vật.