Vị cựu Phó Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, tướng John Keane vừa tiết lộ: Lục quân Mỹ hiện vẫn được trang bị các loại vũ khí được thiết kế và đôi khi sản xuất từ thập niên 1980 và đang đánh mất lợi thế công nghệ trước các cường quốc khác.

bat ngo luc quan my van trang bi vu khi cu tu thap nien 1980

Tăng chiến chủ lực M1A2 Abrams của Mỹ. Ảnh: Flickr.

Ông Keane phát biểu hôm 18/10 tại một cuộc họp của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế: “Mọi thứ mà họ đang vận hành là của lục quân những năm 1980. Các đơn vị của chúng ta cần phải được làm mới, mọi thứ cần được tân trang”.

Tướng Keane tuyên bố: Trang bị hiện nay của Lục quân Mỹ có thể ngự trị trong các nhóm khủng bố hoặc các nhóm không phải là nhà nước nhưng quân đội Mỹ thì đã đánh mất lợi thế của mình trước quân đội một số cường quốc lớn khác.

“Tình hình chỉ ổn trong trường hợp chúng ta chiến đấu với những gã xấu sử dụng súng trường và súng chống tăng B-41... Nhưng chúng ta đã đánh mất lợi thế dựa trên không gian, tất cả các lợi thế chúng ta có vào thập niên 1990... Chúng ta đã để mất lợi thế công nghệ chúng ta có được từ Thế chiến 2.

Ông Keane cũng cho biết Nga đã sở hữu một thiết kế xe tăng hiện đại hơn của Mỹ và một hệ thống phòng không tốt vào loại nhất nhì thế giới./.