bao luc tai mexico 36 nguoi thiet mang chi trong 3 ngay cuoi tuan
Cảnh sát được huy động tới Acapulco, bang Guerrero, Mexico. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Như vậy, chỉ trong 14 ngày đầu năm 2018, hơn 110 người ở Mexico đã bị giết hại.

Theo giới chức Mexico, chỉ riêng tại bang Guanajuato và Guerrero, ít nhất 26 người thiệt mạng do bạo lực, trong đó có ba thi thể bị đốt cháy trong một xe bán tải.

Tối 13/1, cơ quan chức năng thành phố Xalapa, bang Veracruz, đã phát hiện chín thi thể trong một xe tải. Cảnh sát địa phương nhận định đây là vụ thanh toán giữa các băng nhóm buôn ma túy và những người bị giết đều là thành viên của nhóm tội phạm Los Tigrillos.

Nhà báo Carlos Domínguez Rodríguez, cây bút viết về tình trạng bạo lực của báo El Diario de Nuevo Laredo đã bị giết hại tại thành phố Nuevo Laredo, bang Tamaulipas.

Năm 2017, đã có 12 nhà báo bị giết hại tại các bang thường xuyên xảy ra các vụ bạo lực liên quan đến các băng nhóm tội phạm ở Mexico như Guerrero, Jalisco, Sinaloa, Chihuahua, Baja California Sur và Veracruz.

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) đã cảnh báo về các điều kiện hành nghề ở Mexico và xếp quốc gia Trung Mỹ này là một trong năm nước nguy hiểm nhất đối với nghề báo.

Mexico là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nạn buôn bán ma túy. Trong thập kỷ qua, cuộc chiến chống ma túy và sự thanh toán giữa các băng đảng mafia đã cướp đi sinh mạng của trên 150.000 người và hơn 30.000 người khác mất tích./.