bao luc no ra o congo khien it nhat 50 nguoi thiet mang
Cảnh sát Congo. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 13/6, giới chức Congo cho biết ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực nổ ra tại tỉnh Ituri, miền Đông nước này.

Trao đổi với hãng tin AFP (Pháp), Thống đốc tỉnh Ituri Jean Bamanisa cho biết tính đến ngày 11/6 vừa qua, giới chức nước này đã xác định có khoảng 50 người thiệt mạng, song nhiều khả năng vẫn còn nhiều trường hợp khác chưa được ghi nhận.

Trong khi đó, một người đứng đầu cộng đồng Lendu cho biết đã ghi nhận 40 trường hợp tử vong kể từ ngày 10/6 vừa qua và số người thiệt mạng có thể lên tới 60 người.

Một nguồn tin của một tổ chức phi chính phủ cho biết chỉ riêng từ ngày 8-11/6, đã có "72 người thiệt mạng trong 10 khu vực xảy ra bạo lực ở Djugu và Irumu."

Các cuộc xung đột đã bùng phát từ hôm 6/6 và leo thang trong ngày 10/6, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân ở tỉnh Djugu, tỉnh Ituri, khiến nhiều người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Nguyên nhân vụ bạo lực hiện chưa được xác định, song sự việc xảy ra tại một khu vực nơi hàng chục nghìn người dân đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột giữa các nhóm sắc tộc Hema và Lendu trong giai đoạn 1999-2003.

Ituri và tỉnh lân cận Bắc Kivu là hai địa phương vẫn đang phải chống chọi với sự bùng phát của dịch bệnh Ebola.

Căn bệnh nguy hiểm này đã cướp đi mạng sống của hơn 1.400 người tại quốc gia châu Phi này kể từ tháng 8/2018./.