Irma là một trong năm cơn bão mạnh nhất tại khu vực Đại Tây Dương trong vòng 80 năm qua và là cơn bão mạnh nhất được ghi nhận ngoài biển Carribean và vịnh Mexico.

bao irma can quet carribean my chuan bi cac bien phap doi pho
Bảo Irma quét qua khu vực Bắc Carribean. Ảnh: Reuters

Bão Irma ở cấp độ 5, cấp độ cao nhất, được dự báo là cơn bão mạnh thứ hai đổ bộ vào Mỹ trong năm nay, tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định được hướng đi chính xác của bão.

Theo Trung tâm bão quốc gia Mỹ tại Miami, ngày 6/9, mắt bão, với vận tốc gió khoảng 285km/giờ, đã đi qua đảo St. Martin, phía Đông lãnh thổ Mỹ là Puerto Rico.

Hầu hết các cửa hàng và các tuyến phố tại thủ phủ San Juan đều đóng cửa còn người dân thì tiếp tục dự trữ thực phẩm và nước uống. Thống đốc Puerto Rico Ricardo Rossello đã kêu gọi 3.4 triệu người dân tại đây tìm nơi trú ẩn tại 460 khu lưu trú tránh bão.

Các quan chức tình trạng khẩn cấp ở các đảo Antigua và Barbuda cho biết đã có 3 người bị thương nhẹ và thông tin liên lạc giữa các đảo này đã bị cắt đứt. Các đảo khác thuộc Mỹ và Anh đều đang trong tình trạng cảnh báo bão.

Chính phủ Pháp cho biết nước này đã vận chuyển nước uống và thực phẩm tới hai đảo của mình và các nhóm phản ứng khẩn cấp sẽ được cử tới ngay khi cơn bão đi qua. Hai đảo này hiện đang trong tình trạng mất điện và chưa có thông tin về con số thương vong.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo trên Twitter ngày 6/9 rằng, ông sẽ theo dõi sát sao cơn bão. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump đã thông qua tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Florida, Puerto Rico và Virgin Islands, đồng thời huy động các nguồn lực liên bang cho nỗ lực hỗ trợ thiên tai khẩn cấp.

Giới chức tại Florida Key, điểm cực Nam bang Florida, đã ra lệnh sơ tán bắt buộc đối với khách du lịch từ rạng sáng 6/9. Các trường học phía nam bang này đều đã đóng cửa. Người dân tại các khu vực đông dân ở các vùng trũng được khuyến cáo chuyển tới các khu đất cao để đề phòng ngập lụt.

Thống đốc bang Florida Rich Scott cho biết lệnh sơ tán bắt buộc sẽ được ban hành toàn bang nếu bão Irma tiến gần và sóng biển lên tới độ cao 3m. Công tác đối phó với bão Irma hiện đang được triển khai trong khi các hoạt động khắc phục hậu quả cơn bão Harvey vẫn tiếp tục tại bang Texas và Lusiana.

Bão Harvey đã làm gần 50 người thiệt mạng, phá hỏng hàng nghìn ngôi nhà và cửa hàng và làm hơn 1 triệu người lâm vào cảnh không nhà cửa./.

PV/VOV-Washington