bao gio tien formosa boi thuong den tay nguoi dan mien trung
Ông Nguyễn Ngọc Oai cho biết, khoảng đầu tháng 10 số tiền bồi thường của Formosa sẽ đến tay người dân.

Để trả lời câu hỏi nói trên, PV Dân trí đã trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Oai – Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT).

Ông Oai cho biết, theo kế hoạch thì đến ngày 15/9 các địa phương sẽ thống kê xong thiệt hại. Cuối tháng 9, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT tổng hợp tình hình thiệt hại của các địa phương và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phân bổ kinh phí để cho các địa phương đền bù và hỗ trợ cho người dân. Như vậy, khoảng đầu tháng 10 các địa phương sẽ nhận được kinh phí, triển khai đền bù và hỗ trợ cho người dân.

Cũng theo ông Oai, còn đề án khôi phục, khắc phục sản xuất đảm bảo sinh kế cho người dân, Chính phủ giao cho Bộ NN&PTNT chủ trì, Bộ này đã xây dựng xong đề án, trong tháng 9 sẽ trình Thủ tướng. Đề án này có đề cập đến nhiều vấn đề khôi phục các hệ sinh thái thủy sinh, trầm tích đáy, giải quyết sinh kế cho người dân.

Liên quan đến số tiền đền bù của Formosa khi nào đến tay người dân, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết thêm: Làm thế nào để người dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi sợ cố môi trường do Formosa gây ra sớm ổn định cuộc sống và sản xuất là trách nhiệm của các Bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương.

“Chúng ta muốn làm nhanh, nhưng cần phải phải công bằng, đúng đối tượng, tránh các hệ lụy khác. Tổng Cục Thủy sản cần giúp Bộ sớm ban hành phương thức hỗ trợ, đối tượng hỗ trợ, còn việc triển khai hỗ trợ là của địa phương. Bộ NN&PTNT có trách nhiệm đẩy nhanh hơn đề án trình Thủ tướng sớm, đôn đốc địa phương rà soát các đối tượng được hỗ trợ, sớm việc chuyển tiền. Người nào khó khăn trước, vùng nào khó khăn hơn thì ưu tiên chuyển tiền trước” – Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết.

Trước đó, ngày 6/4, tại vùng nuôi cá lồng ở xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã xảy ra tình trạng cá chết bất thường hàng loạt, sau đó lại xuất hiện hiện tượng cá tự nhiên cũng chết hàng loạt tại ven biển các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

Tại cuộc Họp báo quốc tế chiều 30/6, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin: Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh có xả thải ra môi trường các chất có độc tố phenol, xyanua, hydro ôxit sắt, là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng làm hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung. Formosa gửi lời xin lỗi tới người dân Việt Nam và cam kết bồi thường 500 triệu USD.