Miễn phí dùng 5G trong quý III/2019

Viettel là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép thử nghiệm 5G tại hai địa phương là TPHCM và Hà Nội trong năm 2019, trước khi thương mại hóa vào năm 2020. Theo Bộ TT&TT, giấy phép này được ban hành nhằm mục đích thử nghiệm để đánh giá tính năng kỹ thuật và khả năng triển khai cơ sở hạ tầng viễn thông sử dụng công nghệ di động thế hệ thứ 5 - IMT 2020. Quy mô thử nghiệm dịch vụ sẽ không vượt quá 73 vị trí.

bao gio nguoi dung viet moi thuc su duoc su dung mang 5g
Sắp có mạng 5G tại Việt Nam

Các thông tin cho biết, Viettel sẽ được sử dụng các đoạn băng tần 2575 - 2615 MHz, 3700 - 3800 MHz và 26500 - 27500 MHz để triển khai thử nghiệm theo quy hoạch phổ tần số vô tuyến điện quốc gia và các quy định về quản lý tần số vô tuyến điện. Trong quá trình thử nghiệm 5G, Viettel sẽ không được thu cước của đối tượng tham gia thử nghiệm.

Mới đây, một nhà mạng khác là MobiFone cũng cho biết đã hoàn tất hồ sơ và đệ trình lên Bộ TT&TT xin cấp phép thử nghiệm 5G tại TPHCM và Hà Nội. Việc đệ đơn xin cấp phép thử nghiệm của MobiFone để đánh giá về công nghệ và thị trường trước khi triển khai chính thức. Đại diện MobiFone cũng cho biết sẽ miễn phí 5G cho khách hàng trong thời gian thử nghiệm.

Tính đến thời điểm hiện nay, nhà mạng Viettel cho biết, quý III năm nay, người dùng tại 2 thành phố lớn sẽ được thử nghiệm mạng 5G. Cụ thể, trong tháng 3 năm nay, ông Tào Đức Thắng, phó tổng giám đốc Viettel cũng cho biết, trong quý III năm nay, dịch vụ 5G của Viettel sẽ bắt đầu thử nghiệm cung cấp dịch vụ đến khách hàng tại Hà Nội và TPHCM. Như vậy, chỉ còn vài tháng nữa, người dùng sẽ được thử nghiệm mạng 5G tại Việt Nam.

Phía MobiFone cũng chia sẻ, dự kiến trong quý II năm nay, các thiết bị 5G sẽ về Việt Nam và sau đó lắp đặt thử nghiệm. Nếu được Bộ TT&TT chấp thuận, nhà mạng này cũng sẽ tiến hành thử nghiệm 5G ngay sau đó tại TPHCM và Hà Nội.

Lý do cho việc chỉ triển khai thử nghiệm tại 2 thành phố này, MobiFone cho rằng, đây là hai vùng thị trường lớn. MobiFone sẽ thử nghiệm trên quy mô 20 trạm phát sóng và miễn phí cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ 5G.

Smartphone 5G bao giờ có mặt ở Việt Nam?

Mặc dù công nghệ 5G đã được nghiên cứu phát triển từ khá lâu nhưng đến hiện nay, các quốc gia đã thương mại hóa công nghệ này lẫn các thiết bị 5G vẫn còn khá ít ỏi. Theo ông Fan Ju, Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ Huawei Việt Nam, Huawei đã bắt đầu đầu tư vào nghiên cứu phát triển 5G cách đây 10 năm, với khoản đầu tư tích lũy 2 tỷ đô la Mỹ. Hiện tại, Huawei đã ký kết được 39 hợp đồng thương mại 5G trên toàn cầu, xuất hàng 50.000 bộ trạm phát 5G, đặc biệt tại Hàn Quốc LGU + đã triển khai 15.000 trạm.

bao gio nguoi dung viet moi thuc su duoc su dung mang 5g
Thiết bị đầu cuối 5G vẫn còn hiếm hoi

Nhưng thực tế, đến thời điểm này có thể nói Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới khai trương mạng 5G thương mại. Trong khi các quốc gia khác cũng đang chỉ ở mức độ thử nghiệm và còn rất ít.

Về mặt sản phẩm 5G, tính riêng smartphone 5G chỉ có một vài mẫu sản phẩm đã được thương mại hóa, có giá đắt đỏ như Galaxy S10 5G, Galaxy Fold hay Mate X sắp ra mắt của Huawei.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với ông DJ Koh, Chủ tịch kiêm CEO mảng Kinh doanh Di động tại Công ty Điện tử Samsung, sự phát triển của công nghệ 5G, công nghệ AI, đây có thể xem là một nhân tố mới cho thị trường điện thoại di động. Với nhân tố mới này, ông tin rằng có thể phục hưng thời kì đỉnh cảo của thị trường điện thoại di động trong thời gian sắp tới.

Tuy nhiên, ông cũng nhận định rằng, đối với công nghệ 5G, ông nghĩ sẽ mất tầm 3-5 năm nữa mới có thể đạt được mức phổ cập trên toàn cầu.

Ông cũng chia sẻ về việc sản xuất các thiết bị ứng dụng công nghệ 5G, dự kiến vào tháng 4 này, Samsung sẽ bán ra các thiết trang thiết bị sử dụng mạng 5G ở Hàn Quốc để phục vụ nhu cầu ở đâu. Khoảng giữa tháng 5, Samsung sẽ mở rộng sang thị trường Mỹ, và sau đó sẽ đến thị trường Châu Âu. Và dựa trên những dự đoán khoảng cuối năm hoặc năm sau, nhu cầu sử dụng 5G ngày càng tăng, Samsung có thể sẽ có các bước sản xuất sản phẩm sử dụng được mạng 5G tại Việt Nam.

Theo một số nhà bán lẻ trong nước, hiện vẫn chưa có lộ trình phát hành sản phẩm di động 5G trong năm 2019. Và như vậy, để những thiết bị đầu cuối có thể sử dụng được 5G mà các nhà mạng Việt Nam thử nghiệm, có lẽ người dùng phải chờ ít nhất đến đầu năm sau, khi các nhà sản xuất bắt đầu thương mại hóa nhiều sản phẩm 5G.