Cùng với đó, sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các cơ quan chức năng góp phần bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền và lợi ích khám, chữa bệnh (KCB) cho các đối tượng BHYT.

Quan tâm bảo đảm chế độ kịp thời, thiết thực

Những ngày qua, khi nhận được thẻ BHYT từ đơn vị của con trai gửi về, anh Ngô Duy Trường, ở xã Thái Thượng (Thái Thụy, Thái Bình)-bố đẻ của CSM Ngô Duy Chinh (Tiểu đội 6, Trung đội 7, Đại đội 6, Tiểu đoàn 54, Lữ đoàn 139, Binh chủng Thông tin liên lạc) rất vui. Là ngư dân, nên cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn, nhất là những lúc ốm đau, bệnh tật. Cầm chiếc thẻ BHYT trên tay, anh nói: "Đây là “điểm tựa” tinh thần đối với tôi và gia đình. Với 80% chi phí được thanh toán khi điều trị, chiếc thẻ giúp tôi giảm nhiều nỗi lo khi đau ốm".

bao dam tot quyen va loi ich kham chua benh
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 17 công binh, Lữ đoàn 203, Quân đoàn 2 kiểm tra thông tin trên thẻ BHYT trước khi gửi về cho thân nhân. Ảnh: ĐOÀN NAM.

Đối với anh Nguyễn Văn Hùng, ở xã Phú Cường (Sóc Sơn, Hà Nội)-bố đẻ của CSM Nguyễn Long Hải (Tiểu đội 3, Trung đội 2, Đại đội 3, Tiểu đoàn 11, Phòng Tham mưu Sư đoàn 365, Quân chủng Phòng không-Không quân), ngay khi nhận được thẻ BHYT của thân nhân quân nhân do đơn vị chuyển về, anh rất phấn khởi và khoe với bà con làng xóm: "Trước đây, mỗi khi tôi đau ốm phải đi viện, chi phí cho một lần điều trị có khi mất cả năm tích cóp. Nay thì yên tâm rồi vì được hưởng quyền lợi BHYT theo quy định”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi tại các đơn vị thuộc Quân đoàn 1, Binh chủng Thông tin liên lạc, Quân chủng Phòng không-Không quân… việc tổng hợp thông tin, đăng ký, cấp thẻ BHYT cho CSM và thân nhân được tiến hành khẩn trương, kịp thời, chặt chẽ. Từng CSM ngay khi về đơn vị được phát bản kê khai theo mẫu, có xác nhận của cơ quan quản lý nhân sự cấp trung đoàn (hoặc tương đương). Tiếp đó, cơ quan nhân sự cấp trung đoàn (hoặc tương đương) lập danh sách và có văn bản đề nghị cấp thẻ BHYT cho CSM và thân nhân CSM gửi cơ quan quản lý nhân sự cấp trên để tổng hợp danh sách các đối tượng theo quy định, đề nghị Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bộ Quốc phòng (BQP) cấp, chuyển thẻ về đơn vị giao cho CSM và thân nhân.

Để bảo đảm quyền lợi KCB cho thân nhân CSM, Thượng tá Vũ Đại Dương, Phó sư đoàn trưởng Sư đoàn Phòng không 365 cho biết: "Ngay sau khi tiếp nhận thẻ, chỉ huy sư đoàn giao nhiệm vụ cho chỉ huy các đơn vị trực tiếp bàn giao thẻ và hướng dẫn CSM kiểm tra lại thông tin trên thẻ, nếu chính xác, đơn vị chuyển thẻ BHYT về cho thân nhân CSM theo đường bưu điện trong thời gian sớm nhất".

Chúng tôi gặp Nguyễn Long Hải khi hay tin ở nhà bố mẹ đã nhận được thẻ BHYT. Hải phấn khởi chia sẻ: "Từ khi nhập ngũ, tôi thường lo lắng cho sức khỏe của bố mẹ. Nay bố mẹ được cấp thẻ BHYT, tôi đã yên tâm hơn và sẽ cố gắng luyện rèn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Tại các tỉnh, thành phố mà chúng tôi tìm hiểu, đại diện lãnh đạo các địa phương đều đánh giá: Việc cấp thẻ BHYT cho thân nhân CSM là một chính sách nhân văn, ưu việt, góp phần chăm sóc sức khỏe, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho thân nhân quân nhân, thể hiện sự quan tâm thiết thực của Đảng, Nhà nước đối với hậu phương quân đội. Cũng nhờ chính sách này mà công tác tuyển quân của địa phương những năm qua thêm thuận lợi, tỷ lệ thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ tăng...

bao dam tot quyen va loi ich kham chua benh
Cán bộ và chiến sĩ mới Sư đoàn Phòng không 365, Quân chủng Phòng không – Không quân kiểm tra thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế trước khi gửi về cho thân nhân. Ảnh: VĂN PHƯƠNG.

Tăng cường hiệu quả phối hợp

Thời gian qua, sự phối hợp giữa Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) và BHXH BQP ngày càng chặt chẽ, toàn diện trong chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHYT đối với quân nhân và các đối tượng tham gia BHYT do BQP quản lý, đáp ứng quyền và lợi ích KCB cho các đối tượng BHYT. Các cơ sở KCB của BQP chủ động, tích cực tham gia KCB BHYT, từng bước cải thiện, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, bổ sung trang thiết bị y tế, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất để tham gia KCB BHYT đạt hiệu quả cao nhất.

Theo lãnh đạo Cục Quân y, việc ký hợp đồng KCB BHYT năm 2019 đối với các cơ sở quân y, Cục Quân y thống nhất với danh sách ký hợp đồng KCB BHYT đối với các bệnh viện, bệnh xá quân y đủ điều kiện KCB BHYT theo đề xuất của BHXH BQP. Với các cơ sở quân y khác đã có hồ sơ đề nghị, nhưng chưa đủ điều kiện pháp lý và hồ sơ, hai cơ quan tiếp tục hướng dẫn để hoàn thiện và thực hiện ký hợp đồng theo quy định. Cục Quân y tiếp tục chỉ đạo các cơ sở quân y đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động và chứng chỉ hành nghề theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, bảo đảm đủ điều kiện ký hợp đồng KCB BHYT. Cục Quân y tiếp tục phối hợp với BHXH BQP xây dựng hệ thống mẫu biểu, bệnh án, sổ sách, hồ sơ đăng ký, theo dõi KCB BHYT; chấn chỉnh một số hiện tượng chưa hợp lý trong KCB, ghi chép hồ sơ bệnh án, chỉ định dùng thuốc; chỉ tiêu ngày điều trị, giường bệnh… tại các cơ sở KCB quân y.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Định, Giám đốc BHXH BQP: Đối với việc quản lý, sử dụng kinh phí 10%, BHXH BQP và Cục Quân y phối hợp, xin ý kiến các cơ quan chức năng sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn số 297/HD-BHXH của BHXH BQP phù hợp với đặc thù hoạt động quân sự và quản lý KCB đối với quân nhân tại các cơ quan, đơn vị. Về việc sử dụng kết dư quỹ KCB BHYT, các cơ quan chức năng sẽ tham mưu đề xuất BQP cho sử dụng để phát triển BHYT trong BQP, như: Thuốc chăm sóc sức khỏe đối với cán bộ cao cấp; bảo đảm cho Trường Sa, nhà giàn DK1; hỗ trợ chi phí KCB cho các bệnh xá chưa đủ điều kiện đăng ký hợp đồng KCB BHYT; mua sắm trang thiết bị y tế cho các bệnh xá tuyến đơn vị cơ sở. Hai cơ quan cũng thống nhất đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện BHYT trong BQP cho phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật về BHYT của Chính phủ, Bộ Y tế.

Được biết, thời gian tới, để bảo đảm thực hiện ngày càng tốt hơn chính sách, pháp luật về BHYT, định kỳ, Cục Quân y và BHXH BQP tổ chức hội nghị giao ban về chế độ, chính sách BHYT, có sự tham gia của một số cơ quan chức năng BQP. Định kỳ hoặc đột xuất, hai cơ quan thành lập đoàn kiểm tra, phúc tra kết quả thực hiện chế độ, chính sách, bảo đảm quyền lợi KCB BHYT quân nhân và các đối tượng tham gia BHYT do BQP quản lý tại các đơn vị, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện./.