bao dam suc khoe bo doi trong mua ret
Trung đoàn 692 kiểm tra, rà soát quân trang trước mùa đông để có kế hoạch cấp phát bổ sung.

Hơn 2 giờ sáng một đêm đầu tháng 1-2020, đợt không khí lạnh tăng cường tràn về, trời mưa lâm thâm đem theo cái lạnh cắt da cắt thịt. Vậy mà Đại úy Bạch Văn Trà, Chính trị viên Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 692 vẫn vùng dậy đi kiểm tra một vòng đơn vị. Anh nhẹ nhàng đi quanh khu nhà ở kéo kính liếp chắn gió, chốt lại cánh cửa phòng ngủ cho chiến sĩ rồi đến từng vọng gác ân cần động viên, kiểm tra xem có chiến sĩ nào quên không mang theo mũ bông, găng tay, áo bạt chống rét. Anh Trà chia sẻ: “Đây là thời điểm anh em chiến sĩ đang ngủ say sau một ngày huấn luyện vất vả, gió lạnh tràn về bất ngờ, nếu không kịp thời che chắn giữ ấm, chiến sĩ dễ bị nhiễm lạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe”. Phía nhà Đại đội 5, Tiểu đoàn 5, ánh đèn pin loang loáng xuyên vào trời đêm. Chúng tôi đến gần mới biết Trung úy Mai Đức Hiếu, Trung đội trưởng Trung đội 3 đang cẩn thận cài lại màn, kéo chăn đắp cho chiến sĩ trong phòng ngủ trung đội. Anh Hiếu cho biết: “Một số chiến sĩ trẻ khi ngủ có thói quen đạp chăn ra khỏi giường, trời lạnh thế này rất dễ bị cảm. Mình tranh thủ kiểm tra đắp lại cho anh em không bị rét”.

Thực tế trong quá trình quản lý, huấn luyện bộ đội của đơn vị cho thấy, thời tiết đột ngột trở lạnh, những chiến sĩ có sức đề kháng kém thường dễ mắc một số bệnh, như: Viêm đường hô hấp cấp, sốt, ho gió, ho khan, cảm cúm kéo dài... Để đối phó với thực trạng đó, Đại úy Bùi văn Quang, Đại đội trưởng Đại đội 8, Tiểu đoàn 5 chia sẻ: “Hằng ngày, sau khi nghe các bản tin dự báo thời tiết của Đài Truyền hình Việt Nam, nếu thấy thời tiết có không khí lạnh là chúng tôi yêu cầu tất cả chiến sĩ phải mặc quần áo thu đông, áo bông để giữ nhiệt. Khi đi huấn luyện ngoài thao trường, nước uống mang theo phải có mền chăn ủ ấm. Chúng tôi cũng quy định bộ đội tắm giặt buổi chiều, đánh răng rửa mặt buổi sáng phải dùng nước nóng, sáng súc miệng bằng nước muối kháng khuẩn để phòng, chống bệnh”.

bao dam suc khoe bo doi trong mua ret
Huấn luyện thể lực để nâng cao sức đề kháng cho bộ đội.

Đi quanh một vòng đơn vị, chúng tôi nhận thấy, các khu vực nhà ở đều được lắp kính chắn gió lùa, 100% giường bộ đội nằm có đệm ấm. Trong các khu nhà tắm, cửa thoáng gió được bịt kín, hệ thống tắm nóng lạnh cho bộ đội hoạt động tốt, bảo đảm đủ nước nóng cho bộ đội sinh hoạt. Tìm hiểu, chúng tôi còn được biết, những ngày trời rét đậm, đơn vị đã thay đổi kế hoạch huấn luyện ngoài trời bằng các giờ huấn luyện trong hội trường kín gió, tăng cường huấn luyện thể lực, giúp bộ đội tăng cường đề kháng. Cơ quan hậu cần tích cực chỉ đạo đơn vị tăng gia sản xuất đẩy mạnh giống cây trồng vụ đông, che chắn chuồng trại, phòng, chống rét cho gia súc gia cầm, duy trì hiệu quả trạm chế biến tập trung cung cấp nguồn thực phẩm sạch; chỉ đạo nhà ăn nhà bếp thường xuyên thay đổi chế biến món ăn đủ thành phần dinh dưỡng hợp khẩu vị bộ đội, chia cơm sát giờ bộ đội ăn tránh bị nguội. Nhờ có các biện pháp phòng, chống rét tốt mà quân số khỏe của đơn vị tham gia huấn luyện luôn đạt 99,27%.

Thượng tá Võ Quốc Anh, Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 301 chia sẻ: “Ngay từ đầu tháng 10, chúng tôi đã chỉ đạo ngành hậu cần các đơn vị kiểm tra, rà soát quân tư trang của bộ đội để có cơ sở cấp phát bổ sung quần áo ấm, chăn, đệm cho 100% quân số của đơn vị; kiểm tra hệ thống nhà ở, điện nước, dồn dịch doanh trại cho bộ đội ở tập trung, dự trữ chất đốt, sửa chữa thay thế hệ thống lò hơi đun nước nóng cho bộ đội tắm, bảo đảm điều kiện ăn ở tốt nhất cho bộ đội. Bên cạnh đó, chúng tôi còn chỉ đạo quân y các đơn vị tăng cường kiểm tra, phòng, chống các bệnh dịch mùa đông, như: Cảm cúm, viêm họng, sốt xuất huyết, đau mắt đỏ… Tất cả phòng ở của chiến sĩ đều có bình nước muối pha loãng để bộ đội súc miệng kháng khuẩn; đồ ăn và nước uống hằng ngày cho bộ đội phải được ủ nóng... Chính vì vậy, dù thời tiết lạnh giá, khắc nghiệt, nhưng quân số đơn vị tham gia huấn luyện vẫn duy trì cao, bảo đảm sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống”./.