Thứ trưởng Phạm Bình Minh (trái) thông báo kết quả trình bày Báo cáo nhân quyền của Việt Nam

Thứ trưởng cho biết, tại phiên trình bày báo cáo của Việt Nam, các đoàn của các nước, đại diện tất cả các khu vực trên thế giới đã phát biểu. Các nước và Liên Hợp Quốc cho rằng Báo cáo quốc gia của Việt Nam được chuẩn bị công phu, có sự tham gia của nhiều cơ quan Nhà nước, đóng góp rộng rãi của các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp và đã nêu một cách toàn diện, cởi mở về chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam là đảm bảo quyền con người, cùng những kết quả cụ thể theo chính sách này ở Việt Nam.

Nhiều nước đánh giá cao nỗ lực của Nhà nước Việt Nam trong việc cụ thể hoá bằng việc xây dựng nhiều chính sách, văn bản pháp luật quan trọng, cải cách hành chính, tăng cường các cơ chế đảm bảo dân chủ, và phấn đấu đạt những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới, chăm lo đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần của nhân dân, đặc biệt là những kết quả đạt được trong công cuộc xoá đói, giảm nghèo, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số và các nhóm dân cư dễ bị tổn thương như trẻ em, người tàn tật.

Thứ trưởng Phạm Bình Minh cũng trao đổi thông tin về một số ý kiến khác biệt, đề cập tới những ý kiến của Đoàn Việt Nam bác bỏ một số luận điệu sai trái.

Thứ trưởng cho biết Nhóm làm việc của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã thông qua Báo cáo về phiên kiểm điểm của Việt Nam. Các cơ quan liên quan của Việt Nam sẽ nghiên cứu, trình Chính phủ một số vấn đề để hoàn tất các nội dung cho báo cáo sẽ được Hội đồng Nhân quyền xem xét để chính thức thông qua vào tháng 9/2009.

Cho tới nay, 80 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc đã trình bày báo cáo theo cơ chế này./.

Theo: VOV