Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là Trung thu, thời điểm hiện nay đang được xem là cao điểm của mùa kinh doanh các sản phẩm phục vụ tết Trung thu tại TP HCM. Tuy nhiên, nhìn chung sức tiêu thụ ở thị trường vẫn rất yếu. Nhiều thương hiệu bánh Trung thu đã khuyến mãi, giảm giá khá sớm với mong muốn kích cầu nhưng vẫn không cải thiện được mãi lực.

Giá bánh Trung thu năm nay tại thị trường TP HCM tăng từ 3-7% so với Trung thu năm trước. Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng sợ ngọt, béo và tăng cân nên xu hướng của các doanh nghiệp làm bánh Trung thu là chọn các nguyên liệu thiên nhiên, có thêm loại nhân bánh làm bằng rau củ, trái cây...

banh trung thu va long den o tp hcm giam gia nhung tieu thu van yeu
Bánh Trung thu rất ít người xem mua.

Đặc biệt năm nay, xu hướng sản xuất bánh Trung thu tươi cũng được các thương hiệu đầu tư nhiều hơn. Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm được các đơn vị có thương hiệu kiểm soát rất chặt chẽ.

Ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng giám đốc Bibica cho biết, trong khâu đầu tiên là khâu nguyên liệu, Bibibca lựa chọn những nhà cung cấp có đủ tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, đạt tiêu chuẩn ISO, HCAP. Bibibca cũng đầu tư nhà xưởng đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm cao như HCAP, ISO- 2000.

Hiện nay, tại các tuyến đường có nhiều cửa hàng bán bánh và lồng đèn Trung thu như Nguyễn Trãi (Quận 1), Trần Hưng Đạo, Nguyễn Tri Phương (Quận 5), Cách Mạng tháng Tám (Quận 3).. từ ngày mấy ngày nay nhiều thương hiệu bánh Trung thu như Kinh Đô, Đồng Khánh, Như Lan…đã đồng loạt giảm giá, có nơi còn treo bảng "mua 1 tặng 1".

Theo nhiều người bán, các năm trước, khoảng mùng 5, mùng 6 tháng 8 Âm lịch bánh Trung thu mới giảm giá, nhưng năm nay mới đầu tháng nhiều hãng bánh đã khuyến mãi nhưng khách mua vẫn thưa thớt, chủ yếu là mua lẻ. Những khách hàng lớn như các công ty, xí nghiệp mua với số lượng nhiều để tặng nhân viên thường mua rất sớm, trực tiếp tại nơi sản xuất.

banh trung thu va long den o tp hcm giam gia nhung tieu thu van yeu
Một số đồ chơi Trung thu truyền thống được trẻ em quan tâm.

Chị Nguyễn Thị Như chọn mua bánh trung thu nhận xét: “Bánh Trung thu năm nay giảm giá sớm, bánh ngọt nên tôi hạn chế ăn, khi bánh giảm giá nên mua 1 ít tặng bạn bè, người thân. Khi mua bánh giảm giá, tôi chú ý nhất là hạn sử dụng”.

Cùng với bánh Trung thu, lồng đèn Trung thu cũng được các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất đầu tư về mẫu mã, chất liệu. Hàng Việt Nam được bày bán nhiều hơn các năm trước và được nhiều người chọn mua vì mẫu mã đẹp, màu sắc bắt mắt hơn. Nhiều khách hàng không chỉ mua lồng đèn cho thiếu nhi mà còn mua về trang trí nhà hàng, khách sạn, quán cà phê.

Chị Huỳnh Nhi mua lồng đèn tổ chức Trung thu cho trẻ em con công nhân ở Quận 7 cho biết, năm nay lồng đèn truyền thống có nhiều mẫu mã đẹp, bắt mắt nên muốn mua ủng hộ lồng đèn truyền thống. Tết Trung thu của các em dù có nhiều sự lựa chọn nhưng những món đồ chơi truyền thống vẫn gần gũi với các em hơn. Các em vừa được chơi vui, gần gũi vừa được tìm hiểu văn hóa dân tộc.

Giá lồng đèn năm nay tăng khoảng 10.000 – 20.000 đồng/cái so với năm trước nhưng cũng tiêu thụ chậm. Tại các phố lồng đèn ở quận 5 Trần Hưng Đạo, Lương Nhữ Học... mọi năm thời điểm này khách mua lồng đèn tấp nập nhưng năm nay khách đến hỏi mua rất thưa thớt. Nhiều chủ cửa hàng than phiền vì cận Trung thu mà sức mua yếu.

banh trung thu va long den o tp hcm giam gia nhung tieu thu van yeu
Phụ huynh tìm mua đồ chơi Trung thu cho các con.

Ông Diệp Hòa, một chủ cửa hàng lồng đèn ở đường Lương Nhữ Học cho hay, sức mua lồng đèn năm nay không bằng năm ngoái, khách mua hỏi giá nhưng nhiều khi trả giá chưa tới vốn nên lượng đèn bán ra rất chậm. “Đối với những gia đình khó khăn, 1 chiếc lồng đèn giá trên 100.000 đồng cũng là cả một vấn đề”, ông Hòa nói.

Theo nhận xét của nhiều người, sở dĩ sức mua các sản phẩm trong mùa Trung thu năm nay không gia tăng như trước là do các gia đình, đơn vị đã cân nhắc, lựa chọn việc tổ chức Tết Trung thu ở mức vừa phải, vừa giữ được nét đẹp truyền thống nhưng không quá tốn kém, lãng phí và đảm bảo an toàn cho sức khỏe./.