bangkok bank se thau tom bank permata voi gia 27 ty usd

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: DealStreetAsia)

Với các cổ đông lớn là Standard Chartered và tập đoàn PT Astra của Indonesia, Bank Permata là ngân hàng lớn thứ 12 của Indonesia và nắm trong tay hơn ba triệu khách hàng.

Ngày 12/12, Bangkok Bank cho biết đã tham gia một "thỏa thuận mua cổ phần đi kèm điều kiện" để thâu tóm 89,12% cổ phần trị giá 2,7 tỷ USD của Bank Permata. Giao dịch này dự kiến sẽ hoàn tất trong năm 2020. Sau đó, Bangkok Bank cũng có kế hoạch mua số 10,88% số cổ phần còn lại. Giám đốc điều hành Bangkok Bank, Chansak Fuangfu, cho biết với kế hoạch này, tổng giá trị mua 100% cổ phần là 2,9 tỷ USD.

Thông báo trên được đưa ra giữa bối cảnh các ngân hàng lớn của Nhật Bản và các nước Đông Á đang “tranh đua” để thâu tóm các ngân hàng của Indonesia.

Giữa lúc kinh tế Thái Lan dự kiến tăng trưởng chậm lại ở mức một con số trong vài năm tới, Bangkok Bank đang kỳ vọng việc mua lại Bank Permata sẽ giúp gia tăng cơ hội kinh doanh cho ngân hàng này. Giám đốc Chansak khẳng định kế hoạch mua cổ phần là một giải pháp có lợi cho cả hai bên.

Charamporn Jotikasthira, một nhà quản lý khác của Bangkok Bank, cho biết Indonesia là trọng tâm chính trong kế hoạch tăng trưởng của ngân hàng này, nhờ lợi thế về mặt nhân khẩu học, khi Indonesia là quốc gia đông dân thứ tư thế giới.

Thống kê cho thấy nhiều người Indonesia vẫn nằm ngoài hệ thống ngân hàng truyền thống. Điều này khiến Indonesia trở thành “miếng mồi ngon” cho những ngân hàng muốn tiếp cận người dân tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Theo hãng tin Bloomberg, Bangkok Bank, một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất khu vực, đã cạnh tranh với Sumitomo Mitsui Financial Group của Nhật Bản để mua phần lớn cổ phần của Bank Permata.

Phiên 12/12, giá cổ phiếu của Permata đã tăng hơn 4% tại Jakarta. Trong khi đó, giá cổ phiếu của Bangkok Bank giảm hơn 4,4% và được giao dịch ở mức 161,50 baht vào cuối ngày./.