bang victoria cua australia mo van phong thuong mai tai tphcm

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (bên phải) tặng quà cho bà Linda Dessau, Thống đốc Bang Victoria, Australia (giữa), ngày 4/10, trong chuyến thăm Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, chính quyền bang Victoria ngày 22/10 thông báo sẽ thành lập Văn phòng đầu tư và thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tăng cường mối quan hệ cũng như thúc đẩy các cơ hội thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp của bang và Việt Nam.

Thông báo nhấn mạnh Việt Nam là thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Australia trong khu vực Đông Nam Á. Chiến lược đầu tư và thương mại Đông Nam Á của bang Victoria đã xác định Việt Nam là thị trường ưu tiên, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục đại học và dạy nghề.

Chính quyền bang đánh giá Việt Nam là một trong các nền kinh tế mới nổi của thế kỷ 21 đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ, sẵn sàng mở cửa tăng cường quan hệ kinh tế hai chiều với bang Victoria. Mô hình kinh tế định hướng xuất khẩu của Việt Nam vẫn mạnh mẽ trong bối cảnh thương mại toàn cầu suy yếu, tạo cơ hội xuất khẩu đáng kể cho các doanh nghiệp của bang Victoria trong nhiều lĩnh vực.

Thông báo cho biết hiện có hơn 13.000 sinh viên Việt Nam đang theo học và là nguồn sinh viên quốc tế lớn thứ ba tại bang Victoria, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường kết nối giữa bang Victoria và Việt Nam.

Chính quyền bang cũng cho biết sẽ dành sân bay Avalon cho hãng hàng không tư nhân VietJet Air của Việt Nam mở đường bay trực tiếp từ Thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Melbourne, dự kiến từ khoảng giữa năm 2020.

Theo số liệu thống kê chính thức, có 50.000 khách du lịch Việt Nam tới bang Victoria trong năm 2018./.

Nguyễn Minh (TTXVN/Vietnam+)