ban van hoa xa hoi hdnd tinh khao sat hoat dong day nghe cho lao dong nong thon
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội giám sát và đánh giá chất lượng đào tạo nghề tại các cơ sở dạy nghề, đặc biệt các loại hình đào tạo nghề theo đặt hàng của các doanh nghiệp. Trong ảnh: Kiểm tra chất lượng dạy nghề điện dân dụng. Ảnh: BTN

Trung tâm dạy nghề Thái Nguyên hiện có quy mô đào tạo trên 1.200 lượt người mỗi năm, các đối tượng học nghề chủ yếu là lao động nông thôn, lao động thuộc hộ nghèo, người tàn tật, và những lao động có nhu cầu học nghề. Những năm qua, để xác định các ngành nghề phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị đã xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và người học nghề. Bên cạnh những thuận lợi, hoạt động của đơn vị gặp nhiều khó khăn đặc biệt là việc tuyển sinh học nghề thiếu so với chỉ tiêu đề ra.

Trước những khó khăn trong hoạt động của các đơn vị dạy nghề nói chung và của Trung tâm Dạy nghề Thái Nguyên nói riêng, Đoàn công tác đã yêu cầu đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát các lớp đào tạo trong và sau quá trình học nghề, tăng cường việc tuyên truyền chế độ, chính sách học nghề đến các xã đặc biệt khó khăn, tiếp tục bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên dạy nghề, xác định đào tạo nghề cần gắn với thị trường lao động, gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở dạy nghề và doanh nghiệp, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy nghề đảm bảo góp phần cung cấp nguồn nhân lực trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đoàn công tác cũng đề nghị Trung tâm tham mưu với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, rà soát và xây dựng hệ thống chính sách quản lý đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và hiệu quả, để người lao động có việc làm bền vững.