Ban tuyên giáo tỉnh Thái Nguyên triển khai kế hoạch sưu tầm tư liệu cuốn sách
Đ/c Trần Quốc Tỏ - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị

Để thực hiện các nhiệm vụ được phân công, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thành lập 5 tổ công tác để tổ chức điều tra, thu thập, xác minh thông tin, dữ liệu liên quan tại các gia đình liệt sĩ Thanh niên xung phong cũng như 7 Thanh niên xung phong của Đại đội 915, đội Thanh niên xung phong 91 Bắc Thái hiện còn sống và những nhân chứng ở các địa phương trong và ngoài tỉnh, thời gian từ ngày 1 đến ngày 30/4/2018. Trong đó, Ban Tuyên giáo là đơn vị chủ trì, chỉ đạo và phối hợp thực hiện với 4 cơ quan, đơn vị là Sở lao động Thương binh & xã hội, Báo Thái Nguyên, Đài PT-TH và Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Nhấn mạnh về tầm quan trọng của nhiệm vụ lần này, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị 5 tổ công tác phải có kế hoạch, phương án tiếp cận điều tra, thu thập, xác minh thông tin trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc về tính khoa học, trung thực, khách quan, nhất quán về chi tiết, số liệu, phát ngôn.

Trong khi triển khai các tổ công tác phải giảm thiểu tối đa việc gây phiền hà đến gia đình các đối tượng chính sách, tuân thủ kỷ luật tổ, nhóm, có sự phối hợp chặt chẽ, linh hoạt giữa các thành viên với các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn là những địa bàn mà 5 tổ công tác sẽ thực hiện nhiệm vụ. Trên cơ sở này, các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh sẽ triển khai kế hoạch tuyên truyền có điểm nhấn trước, trong và sau khi cuốn sách “Đại đội 915 - khúc tráng ca bất tử” hoàn thành, với tinh thần tri ân những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống và những Thanh niên xung phong còn sống, đồng thời nâng cao giá trị Khu di tích lịch sử quốc gia Thanh niên xung phong Đại đội 915 trở thành tuyến điểm du lịch quan trọng của Thái Nguyên trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ, theo tư liệu lịch sử, đội Thanh niên xung phong 91 Bắc Thái vốn có 4 đại đội, vì yêu cầu nhiệm vụ, đại đội thứ 5 được thành lập chính là đội Thanh niên xung phong 915. Vì vậy, khi thực hiện nhiệm vụ, yêu cầu các tổ công tác phải mở rộng đối tượng để có cái nhìn khái quát về các chiến công lớn của đội Thanh niên xung phong 91 nói chung và chiến công của đội 915 nói riêng, nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan về lịch sử khi thống nhất thông tin; Cần làm tốt công tác chuẩn bị trước khi đi điền dã, thực địa. Cụ thể: Các phiếu thu thập thông tin cần có biểu mẫu trích ngang kèm theo, đảm bảo tính điều tra xã hội học, chính xác, dễ hiểu và cần chuyển đến các gia đình đối tượng chính sách trước 1 tuần đến 10 ngày.

Khi thực hiện yêu cầu các đơn vị, thành viên trong tổ công tác nêu cao tinh thần chủ động, linh hoạt trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc hoạt động chung. Mục tiêu chung là sưu tầm đầy đủ tư liệu có chất lượng cao để hoàn thành cuốn sách lịch sử “Đại đội 915- Khúc tráng ca bất tử”. Cuốn sách này sẽ là cơ sở dữ liệu căn bản để Đài PT-TH Thái Nguyên thực hiện bộ phim tài liệu và phim truyện truyền hình về những đóng góp và sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ thuộc Đại đội 915, Đội Thanh niên xung phong 91, tỉnh Bắc Thái, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh biên soạn “Tuyển tập các tác phẩm văn học nghệ thuật tiêu biểu về Đại đội Thanh niên xung phong 915” và Sở Lao động Thương binh và Xã hội sẽ có căn cứ triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đối với các đối tượng liên quan.

Theo kế hoạch, cuốn sách và các tác phẩm nghệ thuật về Đại đội 915, Đội thanh niên xung phong 91, tỉnh Bắc Thái sẽ hoàn thành và ra mắt trước ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7/2018.