Chủ tịch HĐQT công ty VPF Trần Anh Tú đặt bút ký vào văn bản từ chối hợp tác với 2 trọng tài Nguyễn Trọng Thư, Nguyễn Văn Kiên cùng giám sát Dương Văn Hiền, mở ra chương đầu tiên cho cuộc chiến với Ban trọng tài.

Cuộc đối đầu VPF - Ban trọng tài trở nên cực kỳ căng thẳng với hàng loạt cuộc họp, liên tục xuất hiện những thông tin gây bất lợi cho nhau. Đôi bên cũng đã đấu tố qua lại trên báo chí, nói xấu nhau đủ thứ nhằm hạ uy tín.

ban trong tai bi tuyt coi trong tai v league se het nhung tieng coi meo

VPF đang có những động thái cứng rắn với những sai sót của trọng tài

VPF đang cố gắng điều chỉnh lại cán cân quyền lực trong việc phân công trọng tài, còn Ban trọng tài - đứng đầu là Trưởng Ban Nguyễn Văn Mùi và Phó Ban Dương Văn Hiền, cố gắng ngăn cản điều đó. Đích nhắm của hai bên đều là quyền điều hành, phân công trọng tài tại các giải chuyên nghiệp Việt Nam.

Việc VPF quyết định “ngưng hợp tác” với các trọng tài Kiên, Thư và Phó Ban trọng tài Dương Văn Hiền, giống như một cái tát đau với giới trọng tài. Nhưng VPF sẽ tiếp tục “ra đòn” với Ban trọng tài, nhằm giải quyết đến cùng cái gọi là “thế giới ngầm” trọng tài.

Nhiều người cho rằng, động tới Ban trọng tài là VPF đang động tới một đế chế quyền lực, động tới những con người, những nhóm lợi ích đã ăn sâu bám rễ trong nội bộ Liên đoàn. Tuy nhiên, có vẻ như chưa lần nào Ban trọng tài lại bị “đánh” quyết liệt như lúc này, từ chính những nhà quản lý như thường trực VFF.

Thực tế thì ngày 10/5, thay mặt Thường trực Ban chấp hành VFF, Chủ tịch Lê Hùng Dũng đã có văn bản, chính thức yêu cầu Trưởng, Phó Ban trọng tài tạm thời không trực tiếp làm giám sát trận đấu.

Cụ thể, Chủ tịch VFF và Thường trực đã yêu cầu Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi và Phó Ban trọng tài Dương Văn Hiền tạm thời không trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ giám sát trọng tài tại các trận đấu để tập trung tối đa thời gian cho công tác quản lý, giám sát hoạt động trọng tài nói chung.

Thường trực cũng đề nghị Ban trọng tài cần đánh giá, rà soát và phân công lại các trọng tài theo đúng nguyên tắc, phù hợp với năng lực, tính chất của các trận đấu. Thường trực cũng đề nghị Ban trọng tài không phân công các trọng tài chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, đạo đức, dễ làm ảnh hưởng tới uy tín giải và niềm tin người hâm mộ.

Cuối công văn, VFF yêu cầu Ban trọng tài xử lý thật nghiêm các lỗi thi đấu thô bạo và hành xử thiếu văn hóa của cầu thủ trên sân.

Đây không phải là lần đầu tiên VFF có công văn chỉ đạo, chấn chỉnh Ban trọng tài, nhưng lại là lần đầu “tuýt còi” với hai vị “Vua” ở Ban trọng tài là ông Nguyễn Văn Mùi và Dương Văn Hiền.

Cơ chế một chiều, thiếu minh bạch của Ban trọng tài đã kéo lùi bóng đá Việt Nam suốt nhiều năm qua. Những sai phạm có tính hệ thống của Ban này khiến người hâm mộ mất niềm tin vào giới cầm còi. VFF với vai trò quản lý, đã không thể ngồi yên, mà có hành động cụ thể.

Dẫu vậy, những động thái như vậy là chưa đủ để để mang lại hiệu quả, làm thay đổi chất lượng trọng tài ở V-League, giảm những tiếng “còi méo”. Cuộc chiến này cần thời gian dài. Công tác trọng tài cần phải được chấn chỉnh nghiêm túc và quyết liệt hơn nữa, không chỉ ở V-League mà còn ở hạng Nhất, cúp quốc gia.