cho y kien vao du thao quy dinh tham quyen trach nhiem cua nguoi dung dau to chuc co quan don vi trong cong tac can bo
Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên

Từ sau khi Nghị quyết số 12 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng được ban hành, nhìn chung, công tác cán bộ, quản lý cán bộ của các cấp ủy, tổ chức đảng, đơn vị được thực hiện bảo đảm đúng quy định của Đảng, Nhà nước và đã có chuyển biến tích cực trong việc phát huy được vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Tuy nhiên, từ năm 2012 đến nay, có 65 tập thể bị xử lý kỷ luật và gần 300 cá nhân là người đứng đầu bị xử lý kỷ luật liên quan đến công tác cán bộ, mà chủ yếu là vi phạm trong thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác cán bộ,…

Trước thực trạng này, việc xây dựng và ban hành một quy định cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ là rất cần thiết.

Dự thảo quy định gồm 13 điều, trong đó chỉ rõ phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, nguyên tắc chung và thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong từng khâu của công tác cán bộ; vấn đề xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu khi vi phạm hoặc có trách nhiệm liên đới đối với các vi phạm của cán bộ dưới quyền.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp vào dự thảo, kết luận Hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương thêm một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác cán bộ và vai trò, thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác này. Các ý kiến đóng góp tại Hội nghị sẽ được cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu, nghiên cứu và điều chỉnh, bổ sung để hoàn thiện dự thảo quy định, phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tính liên thông giữa các văn bản, quy định ban hành trước đó, trước khi trình Bộ Chính trị xem xét, ban hành.