ban kinh te ngan sach hdnd tinh khao sat tai huyen dai tu
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 05, Nghị quyết số 30 và Nghị quyết số 11 của HĐND tỉnh khóa XI về quy hoạch thăm dò khai thác chế biến và sử dụng các nhóm quặng; báo cáo việc thực hiện Đề án tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 - 2015. Theo đó, thời gian qua, huyện đã cấp giấy phép khai thác cho 25 điểm mỏ; quy trình cấp phép thăm dò cho các mỏ được thực hiện phù hợp với quy hoạch khai thác và phù hợp với thực tế của địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn gặp phải một số những khó khăn, vướng mắc như: việc quản lý cấp phép thăm dò, khai thác thời gian còn kéo dài; một số điểm đã được cấp phép khai thác nhưng chưa tổ chức hoạt động khai thác; một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Các đại biểu dự hội nghị đã tham gia, đóng góp nhiều ý kiến vào một số nội dung báo cáo sẽ được trình tại Kỳ họp HĐND tỉnh như: việc quản lý, đầu tư xây dựng dự án khu đô thị, khu dân cư; đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đối với huyện Đại Từ…

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, đóng góp của các thành viên đoàn khảo sát và giải trình, làm rõ của huyện, đại diện đoàn khảo sát đề nghị huyện Đại Từ sớm bổ sung, hoàn thiện báo cáo, gửi đoàn giám sát để Ban Kinh tế - Ngân sách tổng hợp, tiến hành thẩm tra trước khi UBND tỉnh trình tại Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh sẽ diễn ra trong tháng 3 tới.

* Cùng ngày, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh đã có buổi khảo sát tại huyện Đồng Hỷ về một số nội dung để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XIII.

Tại buổi làm việc, Đoàn khảo sát đã nghe đại diện UBND huyện Đồng Hỷ báo cáo kết quả thực hiện 3 Nghị quyết của HĐND tỉnh trong các năm 2007, 2008 và 2009 về Thông qua quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các nhóm quặng trong nhóm kim loại và khoáng sản trong nhóm khoáng chất công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

UBND huyện Đồng Hỷ cũng đề xuất, kiến nghị với đoàn khảo sát một số nội dung như: hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng đầu tư khai thác khoáng sản manh mún, nhỏ lẻ, kém hiệu quả; có biện pháp xử lý đối với các dự án đầu tư đã được chấp thuận, giấy phép khai thác khoáng sản đã quá thời hạn phải triển khai thực hiện nhưng chưa triển khai thực hiện,…

Trên cơ sở các ý kiến của huyện, Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh đề nghị UBND huyện làm rõ thêm hiệu quả thực tế của mỗi Nghị quyết trong quá trình thực hiện ở địa phương.

Tại buổi khảo sát, huyện Đồng Hỷ cũng đã đề xuất, tham mưu các nội dung liên quan đến việc xây dựng các báo cáo, quy hoạch, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XIII tới đây./.