Còn nhiều thửa đất có vườn, ao nhưng chưa tách rõ đất ở và đất vườn, ao. Toàn tỉnh có trên 32 nghìn trường hợp phải cấp đổi lại. (Ảnh: Duy Hưng)

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên, thực hiện quyết định số 1597 của UBND tỉnh về việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với những thửa đất có vườn, ao nhưng chưa tách rõ đất ở và đất vườn, ao toàn tỉnh có trên 32 nghìn trường hợp phải cấp đổi lại. Tính đến 31/5/2009, toàn tỉnh đã cấp đổi xong trên 22.200 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đạt tỷ lệ trên 68%. Các địa phương có tỷ lệ cấp đổi cao là Đại Từ trên 95%; Thành phố Thái Nguyên gần 79%; Đồng Hỷ trên 63%, thị xã Sông Công gần 63% ...

Đối với công tác giao đất, cho thuê đất từ năm 2008 đến tháng 4/2009, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành 158 quyết định thu hồi đất giao cho các tổ chức để sử dụng vào mục đích xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước, công trình sự nghiệp, công trình công cộng… với tổng diện tích đất thu hồi là trên 5,5 triệu mét vuông, đã giao sử dụng trên 5,47 triệu mét vuông. Sở Tài Nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 75 quyết định cho thuê đất cho các tổ chức, doanh nghiệp thuê hơn 6 triệu mét vuông đất.

Nhìn chung công tác cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và công tác giao đất, cho thuê đất của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian qua có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số điểm hạn chế là: Sau khi tổ chức cho thuê đất, một số đơn vị đã không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích khiến công tác quản lý đất đai gặp khó khăn; Đối với công tác cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất việc lập hồ sơ ban đầu tại cấp xã còn chậm, công tác chỉ đạo giám sát của UBND một số huyện chưa thực sự quyết liệt; Sự phối hợp của cơ quan tài nguyên và môi trường cấp huyện với các ngân hàng và tổ chức tín dụng trong việc xử lý các trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang thế chấp còn lúng túng…


Phát biểu tại buổi giám sát, các thành viên trong ban kinh tế ngân sách của Hội đồng nhân dân tỉnh đã bày tỏ vui mừng về những kết quả khả quan trong công tác cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với những thửa đất có đất vườn, ao nhưng chưa tách rõ đất ở, đất vườn, ao cũng như việc giao đất, cho thuê đất. Đồng thời đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của ngành Tài nguyên Môi trường trong các lĩnh vực trên.


Tuy nhiên, đoàn cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cần tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết dứt điểm tình trạng thuê đất nhưng sử dụng không đúng mục đích và giải quyết nhanh việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở các khu công nghiệp, khu dân cư. Cùng với đó là hạn chế đến mức thấp nhất việc quy hoạch khu công nghiệp trên diện tích đất nông nghiệp và việc xây dựng nhà ở, xưởng sản xuất gần trục đường giao thông vì đây sẽ là nguy cơ tiềm ẩn gây nên ùn tắc và tai nạn giao thông./.

Công Tuấn