Tại Hội nghị, các đại biểu đã được thông qua Dự thảo báo cáo đánh giá thực trạng tổ chức bộ máy, cán bộ và đề xuất phương án đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của khối Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, Nghị định 108 của Chính phủ và Kế hoạch số 100 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đơn vị trong Khối đã xây dựng đề án tinh giản biên chế của các cơ quan, đơn vị giai đoạn 2015-2021.

Trong đó xác định tỷ lệ tinh giản biên chế đến năm 2021 tối thiểu 10% số biên chế của cơ quan, đơn vị đã được cấp thẩm quyền giao tính đến thời điểm tháng 10 năm 2015. Tuy nhiên, bộ máy các đơn vị trong khối vẫn còn cồng kềnh, trùng lắp, chồng chéo về chức năng nhiệm vụ; công tác giao và quản lý biên chế ở một số nơi chưa khoa học. Việc xây dựng đề án vị trí việc làm mới đang được triển khai thự hiện, chưa thực sự sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức phù hợp với vị trí việc làm để tiết kiệm biên chế được giao.

Các đại biểu đã thảo luận, làm rõ đối với những đề xuất, phương án đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ của các cơ quan, đơn vị trong thời gian tới nhằm thực hiện tốt các Nghị quyết, Nghị định, kế hoạch của cấp trên. Hội nghị cũng đã thống nhất các nội dung, phản ánh trung thực thực trạng tại các cơ quan, đơn vị trong Khối để hoàn thiện báo cáo trình Ban Chỉ đạo Đề án của tỉnh xem xét, cho ý kiến.