Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nhận thức của chính quyền các cấp về công tác dân tộc được nâng lên rõ rệt; đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo được sự đồng thuận giữa các cấp, các ngành và đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh.

Hệ thống chính sách dân tộc được thực hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu quả, chuyển dần từ các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho từng hộ sang hỗ trợ cộng đồng, nhóm hộ, hỗ trợ người dân tự vươn lên thoát nghèo. Cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã thay đổi căn bản theo hướng tích cực.

Qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, số xã đặc biệt khó khăn giảm dần qua từng giai đoạn. Hệ thống chính trị vùng dân tộc thiểu số được quan tâm xây dựng và củng cố, hoạt động có hiệu quả. Những kết quả trên đã khẳng định chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước đối với công tác dân tộc.

Chương trình 135 và các chính sách dân tộc khác được thực hiện tại địa bàn tỉnh đã góp phần xóa đói, giảm nghèo thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo ở các xã hưởng chương trình 135 giảm nhanh, so với mức bình quân chung của tỉnh giảm gần 5%/năm, kết cấu hạ tầng vùng dân tộc được quan tâm đầu tư xây dựng.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc nhấn mạnh: Trong thời gian tới, Ban Dân tộc cần tập trung tham mưu cho tỉnh, Trung ương các chính sách trọng tâm, trọng điểm, nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc; thực hiện tốt các chính sách về dân tộc qua đó góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; phát huy tốt vai trò của các già làng trưởng bản, người có úy tín. Đồng thời biểu dương nhân rộng các điển hình tiến tiến, từ đó tạo được sức lan tỏa để đồng bào các dân tộc trong tỉnh phát huy nội lực, vượt khó vươn lên góp phần phát triển kinh tế địa địa phương và tỉnh nhà. Nhân dịp chuẩn bị đón xuân Kỷ Hợi 2019 đồng chí Vũ Hồng Bắc đã tặng quà tết cho 9 người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số do tỉnh quản lý.

Cũng tại Hội nghị đã có nhiều tập thể và cá nhân được khen thưởng và nhận Bằng khen của Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh.