ban chi dao cai cach tu phap tinh thai nguyen tong ket cong tac nam 2017

Đánh giá công tác năm 2017 cho thấy, nhìn chung các cơ quan tư pháp, các tổ chức thành viên của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện tôt chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Hoạt động tư pháp, cải cách tư pháp được triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực như: Chất lượng hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án từng bước được nâng lên, bảo đảm xử lý đúng người, đúng tội, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm. Tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của cơ quan điều tra đạt trên 91%, vượt chỉ tiêu theo nghị quyết số 37 Quốc Hội khóa 13 đề ra, tỷ lệ bắt, giữ có phê chuẩn của Viện kiểm sát chuyển khởi tố đạt 100%, không có trường hợp nào phải đình chỉ điều tra do không chứng minh được bị can thực hiện tội phạm, không có tin báo quá hạn giải quyết.

Trong năm qua, cơ quan điều tra đã phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát, TAND trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, nhất là các vụ án kinh tế, tham nhũng. Tỷ lệ án trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng giảm, số văn bản kiến nghị các vi phạm của tòa án trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự được tăng cường. Công tác hòa giải trong các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, đối thoại trong các vụ án hành chính được chú trọng, đảm bảo quyền và lợi ích của các bên đương sự.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh ghi nhận kết quả các mặt công tác mà các cơ quan tư pháp đạt được trong việc triển khai và nâng cao chất lượng Cải cách tư pháp của tỉnh trong thời gian qua. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến thảo luận, góp ý vào chương trình kế hoạch và nhiệm vụ trong tâm năm 2018, đồng chí nhấn mạnh, mỗi cơ quan, mỗi thành viên Ban Chỉ đạo căn cứ chức năng nhiệm vụ được phân công, bám sát từng công việc cụ thể triển khai và tổ chức có hiệu quả nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác Cải cách tư pháp của tỉnh trong năm 2018. Trong đó chú trọng tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng các cấp, đảm bảo thống nhất trong nhận thức và hành động của từng cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị đối với công tác Cải cách tư pháp ở địa phương.