Năm 2019, công tác CCHC luôn được Quân ủy Trung ương, thủ trưởng BQP quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quán triệt và triển khai nghiêm túc các nghị quyết, quyết định, chỉ thị, hướng dẫn của trên về công tác CCHC. Công tác tuyên truyền về CCHC được đẩy mạnh, với nhiều hình thức phong phú, phù hợp.

Việc kiểm tra công tác CCHC được tiến hành thường xuyên, qua đó rút kinh nghiệm kịp thời những hạn chế, bất cập trong thực hiện nhiệm vụ CCHC. Công tác xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của BQP đã thực hiện nghiêm quy định của luật hiện hành, bảo đảm chất lượng và tiến độ theo quy định. BQP đã rà soát, hệ thống hóa văn bản thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của BQP giai đoạn 2014-2018 với tổng số 1.975 văn bản; kiểm tra, trả lời 100% văn bản; kiểm tra 159 thông tư do BQP ban hành, 485 văn bản quy phạm nội bộ; các cơ quan, đơn vị tự kiểm tra 1.860 văn bản quy phạm nội bộ.

ban chi dao cai cach hanh chinh bo quoc phong hop trien khai nhiem vu nam 2020
Quang cảnh hội nghị.
ban chi dao cai cach hanh chinh bo quoc phong hop trien khai nhiem vu nam 2020
Thượng tướng Lê Chiêm phát biểu kết luận hội nghị.

Trong năm, BQP đã công bố 33 thủ tục hành chính (TTHC) về các lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh và tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận một cửa; bãi bỏ 16 TTHC về lĩnh vực chính sách và quản lý vật liệu nổ công nghiệp. Tập trung hoàn thiện hệ thống VBQPPL quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của các cơ quan, đơn vị, khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn. Ban hành 8 thông tư, 7 hướng dẫn của BQP có nội dung quản lý nhà nước về tài chính; tiếp tục thực hiện đột phá trong đổi mới, cải cách khâu thẩm định, tổ chức xác nhận quyết toán cho các đơn vị. Tính đến hết năm 2019, về cơ bản các cơ quan, đơn vị cấp chiến dịch đã có kết nối mạng truyền số liệu quân sự; các cơ quan, đơn vị được giao thực hiện triển khai đề án CCHC đã chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Thượng tướng Lê Chiêm đã biểu dương những kết quả các cơ quan, đơn vị đạt được trong công tác CCHC và thực hiện đề án CCHC năm 2019. Đồng chí yêu cầu, năm 2020 các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, khuyết điểm, tồn tại mà báo cáo tổng kết và các ý kiến thảo luận đã chỉ ra. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tổ chức kiểm tra về công tác CCHC; triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thể chế; thực hiện đúng quy định của pháp luật về xây dựng, ban hành VBQPPL. Thực hiện nghiêm các nghị quyết của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Chính phủ điện tử; thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC; tăng cường gửi, nhận văn bản trên mạng máy tính quân sự, từng bước nâng giải quyết các TTHC lên mức độ 3,4. Hoàn thiện hệ thống pháp luật quy định chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của các cơ quan, đơn vị; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chức vụ cán bộ và cơ sở dữ liệu phần mềm quản lý cán bộ, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa hành chính trong công tác quản lý cán bộ./.