Trong thời gian qua, công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại đã được các cấp, các ngành quan tâm, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nên đã đạt được những kết quả nhất định, hạn chế nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh thương mại. Góp phần vào phát triển sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu, tăng thu ngân sách cho nhà nước, tạo dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2009, các ngành chức năng và ban chỉ đạo 127 các địa phương đã tổ chức kiểm tra được trên 10 nghìn vụ, tiến hành xử lý gần 2000 vụ với tổng số tiền thu phạt và giá trị hàng tiêu hủy là trên 8 tỷ đồng. Nổi bật trong đó là hoạt động của lực lượng công an, quản lý thị trường, thanh tra y tế và các ngành thành viên trong ban chỉ đạo.
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại cũng tồn tại một số hạn chế trong công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các ngành thành viên. Hoạt động thanh lý tài sản còn gặp nhiều vướng mắc, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tuy đã được chú trọng nhưng hiệu quả chưa cao.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Đồng chí Vũ Hồng Bắc, ủy viên BTV tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo 127 đã yêu cầu các ngành thành viên tập trung thực hiện tốt các phương hướng, nhiệm vụ cụ thể theo kế hoạch đề ra. Chủ động khắc phục khó khăn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức. Tăng cường công tác phối hợp, bám sát tình hình để tổ chức hoạt động thanh, kiểm tra một cách hiệu quả, đồng thời tiến hành xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt cần quan tâm đến vấn đề quản lý, hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động vận chuyển số lượng quặng tồn đọng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, tránh sự gian lận thương mại và những biểu hiện tiêu cực./.


Nguyễn Thanh