bai ca khong quen tri an cac anh hung liet sy
Đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Kỷ niệm chương TNXP của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho các cựu TNXP trên địa bàn tỉnh

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong 2 cuộc kháng chiến chống chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên cũng đã tiễn nhiều người con ưu tú lên đường và trong số đó, có những người mãi mãi nằm lại nơi chiến trường để đất nước có được độc lập như ngày hôm nay. Hiện nay, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được lãnh đạo tỉnh và cả hệ thống chính trị quan tâm, chú trọng bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực. Qua đó, thể hiện được truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đồng chí cũng khẳng định, Nhật ký Vũ Xuân là cuốn nhật ký quý giá và có ý nghĩa sâu sắc, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, tự tôn dân tộc đối với mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày nay. Đồng chí đề nghị: Trong thời gian tới, để làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và giáo dục truyền thống cách mạng, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và toàn thể nhân dân tiếp tục thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, các đối tượng gia đình chính sách, thương, bệnh binh, thanh niên xung phong; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về từng tấm gương cống hiến hy sinh của các Anh hùng liệt sỹ nói chung, liệt sỹ Vũ Xuân nói riêng; góp phần giáo dục, động viên các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ gìn giữ và phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc; mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên không ngừng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, tận tụy phục vụ nhân dân, chăm lo các đối tượng chính sách và gia đình người có công.

Cách đây 15 năm, cuốn Nhật ký chiến tranh của liệt sỹ Vũ Xuân đã lần đầu tiên được xuất bản đến tay độc giả. Hơn 200 trang nhật ký chất chứa bao kỷ niệm, nỗi niềm, khát vọng và ước mơ của một người chiến sỹ, một thanh niên yêu nước và sẵn sàng xả thân cho đất nước. Người liệt sĩ cùng cuốn nhật ký ghi lại hành trình chiến đấu của mình đã đem đến cho độc giả hôm nay những cảm xúc lắng đọng, sâu lắng. Sau 15 năm, cuốn nhật ký Vũ Xuân được tái bản với việc bổ sung thêm nhiều chi tiết mới trong hành trình theo trang nhật ký.

Tại chương trình, khán giả được gặp gỡ với những nhân vật lịch sử, lắng nghe chia sẻ của những người đồng đội, những nhà văn, nhà báo về hành trình xuất bản cuốn sách Nhật ký Vũ Xuân; xem những thước phim lịch sử quý giá tái hiện sự khốc liệt của chiến tranh. Tất cả là lời nhắn nhủ mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ hãy sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh của lớp lớp thế hệ đi trước.

Cũng tại chương trình, đã có 10 cựu thanh niên xung phong được trao Kỷ niệm chương và quà, đây là hoạt động nhằm tri ân những đóng góp, công lao của các cựu thanh niên xung phong đối với cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Tỉnh Đoàn Thái Nguyên đã trao tặng 1.000 cuốn Nhật ký Vũ Xuân tái bản cho đại biểu tham gia chương trình và các cấp bộ Đoàn nhằm giới thiệu cuốn sách đến nhiều độc giả đặc biệt là đoàn viên thanh niên.

Cùng với việc xuất bản cuốn Nhật ký Vũ Xuân, thì cách đây 15 năm, Tỉnh Đoàn Thái Nguyên, gia đình liệt sỹ Vũ Xuân cùng những đồng đội, những nhà hảo tâm đã thành lập Quỹ học bổng Vũ Xuân. Bằng nhiều hình thức, Quỹ học bổng Vũ Xuân đã, đang và sẽ viết tiếp những ước mơ còn dang dở của những số phận khó khăn để họ có thêm điều kiện vươn lên. Tại chương trình, thông qua Quỹ học bổng Vũ Xuân đã có nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn được trao học bổng và quà từ Quỹ học bổng ý nghĩa này.

Trong cuốn nhật ký của Vũ Xuân có để lại một câu nói đầy xúc động: "Tôi chỉ muốn một câu nói được vang lên bên tai thế hệ sau là: "Đừng làm hoen ố máu của những người đi trước". Hãy giữ lấy mảnh đất vô giá này". Đây được xem như là kim chỉ nam cho thế hệ trẻ. Hãy sống tốt, xứng đáng với sự hy sinh của lớp lớp thế hệ đi trước, cùng xây đắp và giữ gìn non sông Việt Nam./.