bahrain che tao thanh cong robot co kha nang tieu diet sars cov 2
Robot được Bahrain chế tạo có khả năng tiêu diệt virus SARS-CoV-2 bằng bức xạ tia cực tím (UV) sóng ngắn. Ảnh: Saudi Gazette/TTXVN

Robot này tấn công virus bằng bức xạ tia cực tím (UV) sóng ngắn. Trong vòng 30 phút, tia này có thể tiêu diệt tới 90% tất cả các vi sinh vật, bằng cách phá hủy màng tế bào khiến ADN của các vi sinh vật bị phá vỡ. Robot cũng có thể "nói" được 12 thứ tiếng cũng như có thể giúp đo thân nhiệt, đáp ứng khẩu lệnh và sử dụng công nghệ nhận dạng bệnh nhân.

Giáo sư Paul Hunter tại Đại học East Anglia cho biết tia cực tím có hiệu quả chống lại hầu hết các loại virus, vì vậy "không có gì đáng ngạc nhiên khi ánh sáng tia cực tím vô hiệu hóa được virus SARS-CoV-2". Hiện tại, robot đang được thử nghiệm trong điều kiện công nghiệp.

Robot loại này đã được chuyển giao để sử dụng trong các tổ chức y tế ở Bahrain. Bác sĩ Waleed Al Manea ở Bộ Y tế Bahrain đã gọi thiết bị là một cuộc "cách mạng trong y học". Trước đó, các chuyên gia Mỹ, Đan Mạch và Trung Quốc cũng chế tạo ra những thiết bị tương tự, sử dụng bức xạ tia cực tím để khử virus và các vi sinh vật gây hại trên các bề mặt./.