Ngày 15/8, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm lưu động tại Cần Thơ xét xử Nguyễn Văn Bổn (34 tuổi, quê Tiền Giang) - cựu Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản An Phương (viết tắt Công ty An Phương) lừa đảo chiếm đoạt hơn 5 tỉ đồng của các hộ nuôi cá ở thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2010, Nguyễn Văn Bổn thành lập và làm giám đốc Công ty TNHH Thủy sản An Phương (trụ sở tại quận 3, TP.HCM).

bac khang cao keu oan cua cuu giam doc cong ty thuy san an phuong

Bị cáo Bổn cho rằng mình không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong quá trình kinh doanh, Bổn nợ ông Nguyễn Văn Xưa (quê Long An) số tiền trên 14 tỉ đồng, không có khả năng chi trả.

Để có tiền trả nợ, bị cáo Bổn đã bàn với ông Xưa tìm nguồn cá tra nguyên liệu rồi lấy danh nghĩa Công ty An Phương ký hợp đồng mua cá của người dân sau đó giao lại cho ông Xưa để cấn trừ nợ.

Thực hiện “chiêu trò” này, Bổn đã thu mua với giá cao hơn ngoài thị trường, đồng thời đặt cọc tiền trước để tạo niềm tin cho người dân.

Với thủ đoạn trên, Bổn đã ký hợp đồng mua gần 240 tấn cá tra của 3 hộ dân ở thị xã Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) rồi không thanh toán, chiếm đoạt hơn 5 tỉ đồng.

Sau khi bị bắt giam và bị khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vào năm 2014, nhiều tổ chức và cá nhân ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang và TP.Cần Thơ đã làm đơn tố cáo Bổn lừa đảo với số tiền trên 100 tỷ đồng.

Với hành vi phạm tội trên, ngày 18/5/2016, TAND tỉnh Hậu Giang mở phiên tòa sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Bổn 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tòa yêu cầu bị cáo có trách nhiệm trả lại số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Sau đó, Bổn gửi đơn kháng cáo kêu oan. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Bổn không thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Bị cáo cho rằng, tại thời điểm giao kết hợp đồng mua bán cá với 3 hộ dân và sau đó bị cáo không có nợ tiền ông Xưa.

Bị cáo không có thỏa thuận với ông Xưa để lấy danh nghĩa Công ty An Phương ký hợp đồng mua bán cá với 3 hộ dân để cấn trừ nợ.

Bị cáo đồng thời tố ông Xưa đã lợi dụng sự tin tưởng của mình, bắt cá và đem đi tiêu thụ, chiếm đoạt tiền của Công ty. Việc chưa trả tiền cho 3 hộ dân là do ông Xưa không giao nộp lại cho công ty.

Mặc dù bị cáo Bổn một mực chối tội, nhưng qua lời khai của những người liên quan và bút lục lời khai của bị cáo cùng các chứng cứ thu thập được, HĐXX xét thấy, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, nguy hại cho xác hội, làm tổn thất không nhỏ đến kinh tế của một bộ phận quần chúng nhân dân, chiếm đoạt của người khác trái pháp luật.

Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét, đánh giá đúng tính chất của vụ việc, áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và đưa ra mức án xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Bởi vậy, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định bác đơn kháng cáo, y án 13 năm tù về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của cựu Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản An Phương./.