Hôm nay (12/8), tỉnh Bắc Kạn tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

bac kan phan dau co it nhat 500 hop tac xa kieu moi nam 2030
Một số hợp tác xã mạnh dạn đầu tư sản xuất rau an toàn, bước đầu thu được những thành công trên thị trường.

Tỉnh Bắc Kạn xác định trong thời gian tới, phát triển kinh tế tập thể sẽ tiếp tục là ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội địa phương thông qua việc chú trọng xây dựng những hợp tác xã kiểu mới.

Đến nay, Bắc Kạn có khoảng 160 hợp tác xã với gần 1.300 thành viên và 66 tổ hợp tác hoạt động chủ yếu ở các lĩnh vực như sản xuất, chế biến nông lâm sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm…

Các hợp tác xã từng bước củng cố bộ máy, mở rộng địa bàn tiêu thụ, nhiều sản phẩm đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong nước như miến dong, chè sạch, chế biến tinh dầu thực vật…

Mặc dù đã nhận được nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi của trung ương cũng như của tỉnh về ngồn vốn vay, đào tạo nhân lực, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng… nhưng hạn chế lớn nhất là các mô hình hợp tác xã của tỉnh Bắc Kạn quy mô còn nhỏ lẻ, chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa các đơn vị trong cùng một lĩnh vực sản xuất.

Sản xuất miến dong là lĩnh vực chủ lực của nhiều hợp tác xã tại Bắc Kạn, nhờ đó thương hiệu "Miến dong Bắc Kạn" đã được phát triển trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Trong hướng đi mới, Bắc Kạn xác định các hợp tác xã, tổ hợp tác kiểu mới hoạt động theo Luật Hợp tác xã 2012 sẽ là nòng cốt để khắc phục điểm yếu kinh tế hộ, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn.

Cả tỉnh phấn đấu mỗi xã, phường thị trấn xây dựng ít nhất 1 mô hình hợp tác xã kiểu mới trở lên và ưu tiên cho các hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp. Đến năm 2030, sẽ có ít nhất 500 tổ hợp tác, 500 hợp tác xã và 5 liên hiệp hợp tác xã trong toàn tỉnh.

Theo bà Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn, giải pháp là tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền trong cả hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền, đảng viên và cả người dân về vai trò hợp tác xã.

“Tổ chức các hoạt động của hợp tác xã một cách đúng nghĩa và có hiệu quả trong hợp tác sản xuất, cùng với các chính sách hỗ trợ của trung ương cũng như của tỉnh sẽ là giải pháp để tạo ra cơ hội phát triển kinh tế tập thể. Trong đó hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ chiếm cơ bản”, bà Hoa cho biết thêm./.