Tháng 7/2017, Công ty Cổ phần cà phê Hòa tan Trung Nguyên (Trung Nguyên IC) đã đệ đơn lên Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang để khởi kiện bà Lê Hoàng Diệp Thảo do tranh chấp chi nhánh Trung Nguyên IC tại Bắc Giang.

Trong đơn khởi kiện, Trung Nguyên IC yêu cầu Tòa án giải quyết 6 điều, trong số đó có yêu cầu tòa án buộc bà Thảo bồi thường số tiền 1.709 tỷ đồng vì đã gây thiệt hại cho công ty này.

Theo thông tin từ bà Lê Hoàng Diệp Thảo, ngày 1/11/2017, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án trên do nhận thấy chưa đủ căn cứ để giải quyết vụ án. Tuy nhiên, chỉ 1 tuần sau đó, đến ngày 8/11/2017, Trung Nguyên IC đã kháng cáo quyết định tạm đình chỉ trên.

Trong văn bản gửi đến Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội ngày 5/3/2018, vợ vua cafe nhấn mạnh không đồng ý với thủ tục tố tụng và nội dung đơn khởi kiện nêu trên vì không có cơ sở pháp lý, không có chứng cứ và vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Tố tụng Dân sự.

Ngoài ra, vợ vua cafe cũng thông báo đã nhiều lần kiến nghị đến Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang không xem xét hay chấp thuận bất kỳ việc áp dụng biện pháp khẩn cấp nào liên quan làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty và nhà máy Bắc Giang.

Cơ sở pháp lý được vợ vua cafe Đặng Lê Nguyên Vũ đưa ra gồm 4 lý do:

Thứ nhất, ông Đặng Lê Nguyên Vũ không phải người đại diện hợp pháp cho Trung Nguyên IC tại thời điểm ký đơn khởi kiện vụ án kinh doanh thương mại này.

Theo bà Thảo, trong đơn khởi kiện, ông Vũ đã căn cứ vào Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 8 cấp ngày 21/4/2016 của Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Bình Dương về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật từ bà Thảo sang ông Vũ.

ba le hoang diep thao dang le nguyen vu khong phai la nguoi dai dien hop phap de kien

Tuy nhiên, việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 8 này đã trái với Điều lệ của Trung Nguyên IC (Điều lệ công ty không cho phép Tổng Giám đốc được đồng thời làm Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc của doanh nghiệp khác). Sự việc tranh chấp này đang được Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương xem xét giải quyết và hiện vẫn chưa có phán quyết cuối cùng. Vì vậy, bà Thảo cho rằng, việc ông Vũ nhân danh người đại diện theo pháp luật của Trung Nguyên IC để khởi kiện vụ án này là không có cơ sở pháp lý.

Thứ hai, khối tài sản của vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ đã được Tòa án nhân dân TP.HCM ban hành Quyết định trưng cầu kiểm toán số 2836/2017/QĐ-TCKT (ngày 08/8/2017) và Quyết định trưng cầu thẩm định giá tài sản số 5148/QĐ-TCGĐ (ngày 27.12.2017). Theo đó Tòa án nhân dân TP.HCM đã ủy thác cho Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang tiến hành biện pháp thu thập chứng cứ, định giá tài sản tranh chấp là nhà máy Bắc Giang.

Thứ ba, hồi tháng 8/2017, Tòa án nhân dân TP.HCM đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để bảo vệ khối tài sản chung của vợ chồng là đồng sở hữu Tập đoàn Trung Nguyên.

Thứ tư, nhằm bảo vệ khối tài sản chung của vợ chồng vua cafe Đặng Lê Nguyên Vũ và đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường của doanh nghiệp, tránh gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của hai bên, Tòa án nhân dân TP.HCM đã ban hành công văn số 4451/TATP-TLĐ ngày 22.11.2017 với những thông tin quan trọng như ông Vũ và bà Thảo đang sở hữu đến hơn 93% tài sản hữu hình và vô hình tại Trung Nguyên, việc tranh chấp và phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân đang chờ Tòa án giải quyết./.