ba hoang thi oanh tam guong nguoi cao tuoi lam kinh te gioi
Bà Hoàng Thị Oanh đang đóng gói những mẻ miến mới ra lò

Bà Hoàng Thị Oanh vốn quê gốc ở tỉnh Thái Bình; năm 1961, bà cùng chồng là ông Đặng Văn Thi lên Thái Nguyên lập nghiệp. Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, năm 1967, chồng bà Oanh - ông Đặng Văn Thi lên đường nhập ngũ tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị. Đến năm 1972, ông Đặng Văn Thi anh dũng hy sinh khi đang chiến đấu, để lại người vợ trẻ mới bước qua tuổi 27 và 3 đứa con thơ. Bà Oanh xúc động nhớ lại: "Lúc bấy giờ kinh tế khó khăn, lại một mình nuôi con, nhiều lúc tưởng chừng tôi không gắng gượng được thêm nữa; nhưng nhìn các con thơ tôi như được tiếp thêm sức mạnh, cùng với có sự đồng cảm, đùm bọc của gia đình và làng xóm, tôi lại tự nhủ bản thân cố gắng nuôi các con khôn lớn, trưởng thành".

Chính vì vậy, để có thể đảm bảo cuộc sống và nuôi các con ăn học, từ năm 1970, bên cạnh tham gia sản xuất tại Mỏ đá Núi Voi, bà Oanh đã cùng với một số người thân bắt đầu làm miến. Bà tâm sự: "Những năm đầu làm miến rất vất vả phải xát bột bằng tay và phải tự trồng cây dong để làm miến; sau này nguyên liệu tự trồng không đủ, tôi phải nhập nguyên liệu từ nơi khác về để làm miến". Gia đình bà Oanh là một trong những hộ có truyền thống làm miến dong lâu nhất của xóm Việt Cường với khoảng 40 năm. Những ngày đầu làm miến dong còn thiếu kinh nghiệm lại chưa có máy móc sản xuất, nguyên liệu thiếu, gia đình bà Oanh cùng với các hộ dân trong xóm Việt Cường từng bước khắc phục, thường xuyên học hỏi kinh nghiệm qua sách, báo và các mô hình hiệu quả, chú trọng đầu tư máy móc, thiết bị; nhờ đó, mô hình làm miến dong của gia đình bà Oanh ngày càng đem lại hiệu quả cao.

ba hoang thi oanh tam guong nguoi cao tuoi lam kinh te gioi
Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất miến dong Việt Cường của gia đình bà Oanh góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương

Đến năm 2017, gia đình bà Oanh cùng các gia đình trong xóm thành lập Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ sản xuất miến dong Việt Cường. HTX có 10 thành viên, với số vốn điều lệ là 3,6 tỷ đồng; góp phần giải quyết khâu dịch vụ đầu vào và đầu ra cho bà con nơi đây, góp phần giải quyết việc làm cho 10 lao động với thu nhập khoảng 5 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ góp phần nâng cao đời sống của gia đình, việc thành lập HTX đã giải quyết được việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

"Khi tham gia làm kinh tế, mang lại rất nhiều lợi ích với bản thân NCT, thứ nhất, lao động mang lại niềm vui, cảm thấy mình sống có ý nghĩa với gia đình và xã hội; bên cạnh đó sức khỏe cũng tốt và ổn định hơn, rất ít khi ốm đau..." Bà Hoàng Thị Oanh chia sẻ khi vừa đóng gói những mẻ miến mới ra lò.

Bên cạnh việc làm kinh tế giỏi, bà Oanh còn rất nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào ở xã và huyện. Đã nhiều năm, bà được chị em phụ nữ tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ xóm Việt Cường. Dù làm bất cứ công việc gì bà luôn gương mẫu, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, được các hội viên NCT, hội viên phụ nữ và người dân địa phương kính trọng và học tập.

Khi nhận xét về bà Oanh, ông Vũ Xuân Bóc, Chi hội trưởng Chi hội NCT xóm Việt Cường, xã Hóa Thượng cho biết: "Mặc dù, một mình vừa nuôi con vừa làm kinh tế rất vất vả, song bà Oanh luôn tích cực tham gia từ hoạt động của chi hội phụ nữ, chi hội người cao tuổi; bà là tấm gương về làm kinh tế, nuôi dạy con cái trưởng thành, chúng tôi luôn lấy bà Oanh làm gương để các thế hệ con cháu học tập, noi theo".

Với những đóng góp của mình, những năm qua, bà Hoàng Thị Oanh đã nhận được nhiều Giấy khen tuyên dương là tấm gương NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi của Hội NCT cấp huyện, cấp tỉnh. Đó là động lực quan trọng để bà Oanh tiếp tục phấn đấu làm kinh tế giỏi, tham gia tích cực công tác xã hội, là tấm gương mẫu mực trong gia đình và xã hội, góp phần giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa cộng đồng, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp./.