Dù đã ngoài 70, nhưng vẫn tâm huyết sưu tầm hình ảnh, tư liệu về Bác, làm thơ về Bác và mở lớp học tình thương dạy con em có hoàn cảnh khó khăn… đó là công việc mà bà Lê Linh Thìn (ở thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) đã làm trong nhiều năm qua.

Việc làm này không chỉ thể hiện tấm lòng kính yêu đối Bác và còn là điều kiện để bản thân và mọi người học tập và làm theo tấm gương và đạo đức của Bác qua những tư liệu quý này.

ba giao gia hon 40 nam suu tam anh bac ho
Bà Lê Linh Thìn đang cắt lấy ảnh Bác từ báo.

Dù rất tôn kính và yêu quý Bác, nhưng sau ngày miền Nam giải phóng, cô giáo Lê Linh Thìn, Trường tiểu học Mỹ Hòa B, thị trấn Cầu Ngang, huyện Cầu Ngang mới có điều kiện sưu tầm ảnh Bác. Mỗi khi đọc sách, báo thấy có ảnh Bác là cô ghi chú thích và lưu lại cẩn thận.

Hơn 40 năm qua, cô Sáu Thìn sưu tầm được ảnh Bác 20 Album lớn. Trong đó cô chia thành chủ đề khác nhau: Chân dung Bác Hồ qua các năm; Những hình ảnh về cuộc đời hoạt động của Bác từ năm 1911 đến 1969; Hành trình đi tìm “Nhật kí trong tù”; Những tư liệu và những di tích gắn với hoạt động của Bác ….Ngoài ra, trong căn nhà của cô Sáu, chỗ trang trọng đều có treo ảnh Bác Hồ.

Cô Lê Linh Thìn cho biết: “Hồi nhỏ trong gia đình có bà ngoại và người chị thứ ba thường kể chuyện về Bác Hồ. Từ đó mình kính trọng, quý thương Bác lắm, trong những năm chưa giải phóng thấy giặc tàn sát dân chúng, gây chết chóc nhiều quá, mấy chú bộ đội cũng ghé nhà chơi, kể chuyện đánh giặc cho mình nghe gây trong lòng mình căm thù giặc, từ đó mình càng kính yêu Bác, yêu bộ đội nhiều hơn. Giải phóng rồi mới có điều kiện, thấy tờ báo nào có ảnh Bác là cắt cất vào trong tủ”.

Không chỉ đam mê sưu tầm, cô Sáu Thìn còn đi sâu tìm hiểu nội dung của từng sự kiện, mẩu chuyện liên quan đến những tấm ảnh sưu tầm được, đồng thời photo phân phát cho mọi người cùng tìm hiểu, nhất là trong học sinh. Và tại các buổi họp chi bộ, các buổi họp tổ dân cư hay sinh hoạt các đoàn thể, với tư cách là đảng viên cô Sáu Thìn luôn tranh thủ kể những mẩu chuyện về Bác để mọi người nghe và làm theo.

Từ những chia sẻ của cô Sáu Thìn, mà chi bộ khóm Minh Thuận A, thị trấn Cầu Ngang - nơi cô sinh hoạt luôn đi đầu địa phương về phong trào "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Cô Sáu Thìn cho biết, qua những mẩu chuyện, tấm ảnh đó, cô cũng đã học được ở Bác rất nhiều về lối sống giản dị, tình yêu thương con người, sống có nghĩa có tình, những đức tính cần, kiệm, không xa hoa phung phí… Và nỗi trăn trở lớn nhất của cô hiện nay, đó là làm sao lưu giữ hơn 2.800 tấm ảnh này và phổ biến cho nhiều người biết về tấm ngương đạo đức của Bác.

“Tôi suy nghĩ cho Quân khu 9 để phổ biến chung. Vì ở đó đang sưu tầm ảnh Bác, những tài liệu về Bác. Còn nếu cho em, cho cháu cũng cất vào tủ đâu có ai biết”.

Trước đây, bà Lê Linh Thìn là Hiệu trưởng Trường Tiểu học B thị trấn Cầu Ngang, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện. Mặc dù nay tuổi đã cao, nhưng cô vẫn còn nhiệt huyết tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện và khuyến học. Hàng năm cô đều duy trì lớp học tình thương dạy phụ đạo cho học sinh Tiểu học và vận động hỗ trợ dụng cụ học tập cho học sinh nghèo trị giá hàng trăm triệu đồng vào mỗi dịp đầu năm học mới.

Nhờ vậy, mà cô Sáu Thìn luôn được nhiều người tín nhiệm, giao giữ nhiều vị trí quan trọng ở địa phương như: ủy viên Thường vụ Hội Khuyến học, Phó trưởng Đoàn Hội Thẩm nhân dân huyện, ủy viên Ban Chấp hành Hội Cựu giáo chức huyện Cầu Ngang...

Ông Kim Thành Long, Phó chủ tịch MTTQ huyện Cầu Ngang cho biết: “Trong báo, tạp chí nếu có bài nào nói về Bác hoặc có ảnh Bác thì cô Sáu Thìn cắt lưu lại hết, để dạy cho con cháu sau này, nhất là các em học sinh. Một nghĩa cử cao đẹp nhất là các em học sinh truyền bá những tư tưởng của Bác cho các cháu học tập noi theo. Đồng thời cô Sáu rất quan tâm đến vấn đề giáo dục nhất là công tác khuyến học, khuyến tài, có thời gian rảnh thì phụ cho các em nghèo, gia đình khó khăn”.

Với tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp ấy cô Lê Linh Thìn được chọn là 1 trong những cá nhân điển hình tỉnh Trà Vinh về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và nhận được nhiều giấy khen, bằng khen từ Trung ương đến địa phương. Cô Lê Linh Thìn tâm sự: "đối với cô, niềm tự hào, thiêng liêng nhất đó chính là hàng ngàn tấm ảnh, tư liệu như những thước phim chân thực và sống động về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu"./.