Vay vốn chăn nuôi, trồng cây ăn quả

Bắc Hà là huyện vùng cao nằm trong nhóm 56 huyện nghèo theo Quyết định số 275/QĐ-TTg ngày 7/3/2018 của Thủ tướng chính phủ. Nhờ có nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH Bắc Hà huyện nghèo này đã có sự trở mình đổi thay đáng kể.

Ở nguồn vốn vay hộ nghèo, tiêu biểu là hộ gia đình chị Sìn Thị Thu ở thôn Sín Chải A, xã Na Hối. Năm 2008, hộ chị Sìn Thị Thu là hộ nghèo đặc biệt khó khăn, nhờ có sự quan tâm tạo điều kiện của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bắc Hà đã giải ngân cho hộ gia đình chị Sìn Thị Thu vay vốn hộ nghèo với số tiền 30 triệu đồng. Nhờ vậy, chị đã đầu tư mua trâu sinh sản và chăn nuôi lợn, gà phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

ba c ha tro mi nh do i thay nho nguo n vo n uu da i

Nông dân xã Na Hối, huyện Bắc Hà (Lào Cai) vay vốn ưu đãi trồng cây ăn quả.

Năm 2015, gia đình chị đã ổn định đời sống kinh tế, nuôi 02 con ăn học đến nơi đến chốn. Mới đây, gia đình chị Thu mạnh dạn vay 50 triệu theo diện hộ cận nghèo để mua thêm đất, mở rộng diện tích trồng trọt. Hiện nay, hộ gia đình chị Thu có tổng 4300m2 đất trồng 200 gốc mận tam hoa, 36 con lợn, 50 con gà... mỗi năm cho thu nhập gần 100 triệu.

Trao đổi với NNTN, chị Thu xúc động chia sẻ: “Trước khi vay vốn gia đình tôi khó khăn lắm. Nếu không vốn ưu đãi của ngân hàng CSXH, gia đình tôi không có ngày hôm nay”.

Cùng huyện Bắc Hà, ông Ma Seo Áo ở xã Bản Phố có 2 con trai bị bại não, trước đây phải chật vật đong gạo từng bữa. Sau khi được vay 10 triệu đồng theo diện hộ nghèo từ năm 2016, gia đình ông cũng đã mua trâu, lợn giống và xây chuồng trại. Ông Áo cho biết: “Nhờ được vay vốn từ NHCSXH nên gia đình mua trâu về nuôi. Bây giờ, 2 con trâu và đàn lợn là tài sản lớn của gia đình. Thời gian tới, tôi sẽ nhân rộng mô hình để phát triển kinh tế gia đình”.

ba c ha tro mi nh do i thay nho nguo n vo n uu da i

Ông Ma Seo Áo (giữa) trao đổi cùng cán bộ NHCSXH huyện Bắc Hà.

Đa dạng các mô hình

Vốn ưu đãi NHCSXH là một trong những nguồn lực để Hội Nông dân huyện Bắc Hà hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất. Quỹ tín dụng đã giải ngân vốn cho các mô hình sản xuất khá đa dạng từ chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả…

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức song ngân hàng CSXH huyện Bắc Hà đã đề ra các giải pháp, biện pháp điều hành, tổ chức thực hiện tín dụng chính sách xã hội đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, đến hết tháng 5/2018 nguồn vốn huy động tại địa phương đạt 25,633 triệu đồng tăng 19,4% so với đầu năm, hoàn thành 83,5% KH tăng trưởng; chất lượng tín dụng từng bước nâng cao, giảm thấp nợ xấu; hoạt động GDX luôn duy trì đúng lịch, phát huy hiệu quà, tạo thuận lợi cho đối tượng thụ hưởng tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng CSXH.

Vốn tín dụng ưu đãi tập trung đầu tư cho vay phần lớn tại khu vực nông thôn, cho hộ nghèo, các đối tượng chính sách vay vốn đầu tư SXKD. Từ đó, đã góp phần tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của huyện, xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm, giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương. Cuối năm 2017, kết quả điều tra hộ nghèo toàn huyện Bắc Hà còn 5.169 hộ, chiếm 38,91% giảm 962 hộ tưương đương 8,29% so với cùng kỳ./.