Thông tin này được Chính phủ Australia công bố sau loạt vụ tấn công bằng xe ô tô tại Tây Ban Nha hôm 17/8 khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và gần 140 người khác bị thương.

australia soan thao chien luoc quoc gia toan dien chong khung bo

Cảnh sát Australia tham gia chiến dịch chống khủng bố. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tuyên bố sau quá trình tham vấn với các nhà chức trách thực thi pháp luật và cơ quan mật vụ, Chính phủ Australia đã lên kế hoạch soạn thảo một chiến lược toàn diện nhằm ngăn chặn hành động tấn công khủng bố bằng xe, tương tự như các vụ tấn công tại Nice hay Barcelona, xảy ra tại nước này.

Nhà lãnh đạo Australia cũng cho biết lực lượng cảnh sát khu vực, các cơ quan tình báo sẽ phối hợp với giới chức quản lý các địa điểm tập trung đông người, các sân vận động và trung tâm mua sắm nhằm thực hiện tốt nhất chiến lược an ninh này. Ông Malcolm Turnbull khẳng định đây là chiến lược quốc gia đầu tiên nhằm bảo vệ các địa điểm đông dân cư khỏi các nguy cơ khủng bố.

Australia hiện vẫn duy trì cảnh báo khủng bố ở mức “có thể xảy ra”. Kể từ năm 2014 đến nay, cảnh sát nước này đã phá vỡ 13 âm mưu tấn công khủng bố trong nước. Hôm 29/7, trong một chiến dịch phối hợp truy quét khủng bố, lực lượng an ninh, tình báo và chống khủng bố của bang New South Wales và liên bang Australia đã bắt giữ 4 đối tượng âm mưu khủng bố máy bay./.