Bang New South Wales của Australia đang phải đối phó với tình trạng hạn hán nghiêm trọng nhất trong hơn 100 năm qua, buộc chính quyền bang phải bổ sung khoảng hỗ trợ trị giá 500 triệu dollar Australia, nâng tổng số tiền hỗ trợ lên đến hơn 1 tỷ dollar Australia nhằm giúp đỡ những nông dân đang gặp khó khăn.

australia ganh chiu han han nghiem trong nhat trong 100 nam qua
Hồ Yantara, thuộc vùng Broken Hill, Australia đã phải gánh chịu khô hạn từ Giáng sinh 2015 (Nguồn: Tennille Siemer).

Số liệu chính quyền bang New South Wales công bố hôm nay (30/7) cho thấy, có tới hơn 99,8 % diện tích bang này đang bị hạn hán, có những địa phương không có mưa trong suốt 18 tháng qua.

Theo tổ hợp truyền thông ABC của Australia, tình trạng khô hạn như hiện tại là bất thường vì giờ là giữa mùa đông, thời điểm thường có nhiều mưa trong năm. Tình trạng khô hạn hiện nay đang khiến người nông dân gặp rất nhiều khó khăn. Không có nước nên có một số nông dân không thể trồng trọt mà buộc phải để đất trống hoặc phải đi rất xa để mang nước về.

Không có nước cũng khiến cho việc chăn nuôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi gia súc không có đủ nước uống, cỏ không thể mọc, sản lượng sữa hay rau và hoa quả vì thế mà cũng suy giảm.

Không chỉ ảnh hưởng đến việc kinh doanh, cuộc sống nhiều gia đình cũng bị tác động khi nợ ngân hàng tiếp tục lũy tiến nhưng họ lại không có tiền trả nợ do không bán được nông sản hoặc giá của nông sản vẫn duy trì ở mức thấp nhưng chi phí tăng lên gấp 2-3 lần. Ngay cả nước sinh hoạt cũng rất thiếu thốn.

Chị Melinda Hayter, sống tại khu vực cách thành phố Sydney 80 km về phía Tây Nam, một trong những khu vực bị hạn hán nặng nề nhất cho biết, chị phải dùng xe kéo chở quần áo đi đến nhà bố mẹ và bạn bè để giặt nhờ.

Chồng chị Melinda, ông Bret Hayter cho biết, trang trại của gia đình đang rất thiếu nước, 6 trong số 14 đập giữ nước đã khô cạn trong khi các đập còn lại chỉ có một nửa trữ lượng nước.

Đây là hậu quả của tình trạng khô hạn kéo dài kể từ năm 2017 khi mà lượng mưa thấp dưới mức trung bình 60%.

Trước tình trạng này, hôm nay (30/7), chính quyền bang New South Wales đã bổ sung khoản cứu trợ khẩn cấp trị giá 500 triệu dollar Australia nhằm hỗ trợ nông dân trong giai đoạn khó khăn. Trong đó, 190 triệu dollar Australia sẽ được dùng để hỗ trợ chi phí vận chuyển gia súc, vận chuyển nước, cỏ khô.

Trước đó, chính quyền bang New South Wales đã hỗ trợ 584 triệu dollar Australia để giúp nông dân chuẩn bị đối phó với hạn hán. Như vậy cho đến lúc này, tổng khoản trợ cấp cho hạn hán của chính quyền bang New South Wales đã lên tới hơn 1 tỷ dollar Australia.

Cùng với việc hỗ trợ tiền, Bộ trưởng Công nghiệp bang New South Wales Niall Blair cho biết, chính quyền bang cũng quyết định miễn thuế đất nông nghiệp, không tăng phí đăng ký xe nông nghiệp hạng 1 và không tăng lãi suất cho vay trong khuôn khổ của Quỹ nông nghiệp sáng tạo.

Theo dự kiến vào đầu tuần tới, các khoản trợ cấp mới sẽ đến tay những người nông dân trong khi chính quyền bang New South Walse đang nỗ lực để nếu thực phẩm tăng giá thì tiền sẽ chảy vào túi người nông dân./.