Ngày 13/5, người đứng đầu cơ quan y tế bang Nam Australia giáo sư Paddy Phillips cho biết, từ đầu năm đến nay, tại bang này đã có 12.339 người bị nhiễm cúm. Nếu so với 1348 ca trong cùng thời kỳ năm 2018 thì có thấy dịch cúm năm đang bùng phát dữ dội. Đáng chú ý trong số các trường hợp nhiễm cúm thì có 17 người đã thiệt mạng, trong đó chỉ có 1 trường hợp 15 tuổi còn lại đa số trên 60 tuổi. Đa phần những người lớn tuổi bị thiệt mạng do cúm đang sống trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe dành cho người già.

Kể từ đầu tháng 1 năm nay, đã có 53 điểm chăm sóc người già tại bang Nam Australia có từ 3 đến 40 người bị nhiễm cúm.

australia dich cum bung phat lam 17 nguoi thiet mang
Dịch cúm bùng phát ở Australia làm 17 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters

Giáo sư Philips cho biết, chưa bao giờ bang Nam Australia phải “chứng kiến tình trạng nhiều người mắc cúm đến vậy vào thời điểm này trong năm”. Mặc dù giáo sư Philips nói rằng, 450.000 liều vaccine đã được cung cấp cho các địa điểm tiêm chủng vào tháng 4 vừa qua song dường như thời điểm này là quá muộn.

Theo bác sỹ Rod Pearce, một thành viên của của Liên minh tiêm chủng cho biết, đáng lẽ các liều vaccine này phải được cung cấp từ tháng 1, thời điểm phát hiện kho vaccine của bang Nam Australia bị cạn kiệt. Bên cạnh đó, bác sỹ Rod Pearce cũng cho rằng, sở dĩ dịch cúm bùng phát mạnh mẽ đối với nhóm người trên 65 tuổi là do sự chậm trễ trong việc cung cấp loại vaccine phòng dịch dành riêng cho nhóm đối tượng này.

Trong khi đó, theo quy định của bang Nam Australia, các nhà dưỡng lão không bắt buộc phải thông báo về dịch cúm tại những nơi này khiến cho tình hình càng khó kiểm soát. Theo bác sỹ Rod Pearce, nếu được thông báo sớm, các nhà dưỡng lão có thể được hướng dẫn và trợ giúp kịp thời để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh./.