Báo chí Hàn Quốc đã gọi HLV Park Hang Seo là người hùng của bóng đá Việt Nam, cho dù trước đó, hồi đầu năm nay, chính họ từng bất ngờ về chuyện ông Park dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

Có nghĩa là những lời khen đến sau thành tích của các đội tuyển U23 và Olympic Việt Nam tại giải U23 châu Á và Asiad 2018, chứ báo chí Hàn Quốc nói riêng và báo chí quốc tế nói chung chưa có bài phân tích về đội bóng của HLV Park Hang Seo trước thềm AFF Cup 2018, trong khi đây là giải đấu hoàn toàn khác, có tính chất khác.

Còn với báo chí quốc tế, họ từng ví von rằng đội tuyển U23 Việt Nam của HLV Park Hang Seo là đội bóng không thể bị đánh bại, hoặc cho rằng đội bóng của ông Park là bí ẩn của các giải U23 châu Á và Asiad 2018.

ap luc cua thay tro hlv park hang seo sau nhung loi khen tu bao nuoc ngoai chia se
Chỉ đến khi có kết quả tại AFF Cup 2018 mới có thể đánh giá chính xác chất lượng của chuyến tập huấn của đội tuyển Việt Nam vừa trải qua tại Hàn Quốc (ảnh: Gia Hưng)

Nhưng đấy là khi các đội tuyển bóng đá Việt Nam ra khỏi Đông Nam Á, tham dự các giải đấu mà đối thủ không hiểu nhiều về chúng ta, nhất là các đội bóng Tây Á vốn hay đánh giá thấp các đối thủ đến từ Đông Nam Á.

Còn ở AFF Cup, đội bóng của HLV Park Hang Seo không còn là bí ẩn, bởi các đối thủ trong khu vực đều đã thi đấu với đội tuyển Việt Nam nhiều lần, hiểu thói quen chơi bóng của toàn đội và hiểu cả thói quen của nhiều tuyển thủ Việt Nam.

Cũng nói về đội tuyển Việt Nam, chuyến tập huấn của đội bóng trong tay HLV Park Hang Seo mới đây ở Hàn Quốc có chất lượng ra sao cho tới giờ vẫn còn là nỗi băn khoăn, đối với những người quan tâm đến đội tuyển?

Chất lượng của các đối tượng mà đội tuyển Việt Nam thi đấu cọ xát tại xứ Hàn gồm Incheon United, FC Seoul và E-Land ra sao là điều mà chúng ta không rõ? Bởi, họ dùng lực lượng nào, thi đấu với thái độ ra sao là vấn đề mà đội tuyển Việt Nam, hoặc trên nữa là VFF không thể kiểm soát được.

Đấy cũng là tình cảnh chung của các trận đấu tập giữa các đội tuyển quốc gia với các CLB. Yếu tố màu cờ sắc áo của các CLB thường không lớn như yếu tố màu cờ sắc áo của các đội tuyển quốc gia, nên thường thì hầu hết các đội tuyển trên thế hiếm khi đá giao hữu quốc tế với các CLB, mà họ chọn cách thi đấu giao hữu với đội tuyển quốc gia của các nước khác.

Dĩ nhiên, một khi chưa có kết quả ở đích đến quan trọng nhất là AFF Cup 2018, không thể đưa ra bất cứ kết luận gì từ quá trình tập huấn đã qua. Nhưng cũng chính vì thế mà đừng vội chú tâm vào những lời khen của báo chí quốc tế về chuyến tập huấn đấy, cũng như lời khen của báo nước ngoài về đội tuyển Việt Nam trước thềm AFF Cup.

Điều quan trọng đối với đội tuyển Việt Nam vào lúc này là tập trung vào nghiên cứu đối thủ, tập trung vào việc đánh giá rằng chúng ta thật sự đã thu được gì sau giai đoạn chuẩn bị vừa qua, và còn thiếu gì trước thềm giải vô địch Đông Nam Á, để bổ sung trước giờ bóng lăn!