Ngày 3/7, tại phiên họp toàn thể của Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã trình bày ưu tiên của nước này trong vai trò Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) 6 tháng cuối năm, trong đó ông kêu gọi có sự chuyển đổi trong mô hình tị nạn.

ao de xuat eu thay doi mo hinh ti nan cua khoi
Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. (Ảnh: AFP)

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Sebastian Kurz đề cập tới 3 vấn đề ưu tiên trong chương trình nghị sự của Áo, bao gồm bảo đảm an ninh chống làn sóng người di cư vào châu Âu bất hợp pháp, tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế EU và kế hoạch mở rộng khối đối với các nước khu vực Tây Balkan.

Thừa nhận cuộc khủng hoàng người di cư vào châu Âu đang gây bất đồng quan điểm giữa các nước thành viên, Thủ tướng Áo đề xuất EU nên có sự thay đổi trong chính sách tị nạn của mình.

“Chúng ta cần tập trung bảo vệ biên giới ngoại biên của khối, coi đây là một điều kiện kiên quyết để hình thành một châu Âu không còn biên giới giữa các quốc gia thành viên” – Thủ tướng Sebastian Kurz nhấn mạnh.

Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker tán thành quan điểm cần phải bảo vệ biên giới ngoại biên của khối, nhưng ông cho rằng vấn đề này không phải là mới.

“Vấn đề bảo vệ biên giới ngoại biên của khối đã được Ủy ban châu Âu đề xuất đối với các nước thành viên vào năm 2008, nhưng ý tưởng này đã vấp phải sự phản đối của một số người lúc đó, trong đó có các quan chức Đức. Nếu lúc đó vấn đề được các thành viên chào đón, chắc chúng ta đã giải quyết được các vấn đề của ngày hôm nay” – ông Jean-Claude Juncker nêu rõ.

Tranh luận giữa Chủ tịch EC và Thủ tướng Áo nổ ra sau khi có sự thỏa hiệp vào ngày 2/7 giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và đối tác trong liên minh cầm quyền nhằm giải quyết bất đồng trong chính sách tị nạn của nước này. Theo đó Đức dự kiến sẽ thiết lập các khu chuyển tiếp dọc biên giới phía Nam nước này, trong đó có Áo, để tập trung và trao trả những người di cư đã xin tị nạn tại một nước thành viên EU khác.

Ngay lập tức ngày 3/7, Chính phủ Áo đã ra tuyên bố chỉ trích thỏa thuận của nước Đức, cho rằng nếu Đức áp dụng các biện pháp nội bộ để giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư thì Áo cũng sẽ sẵn sàng áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn chặn những bất lợi sẽ xảy ra đối với Áo và người dân Áo.

Tuyên bố cũng cho hay chính phủ Áo sẽ tăng cường các biện pháp bảo vệ biên giới phía Nam của nước này. Dù tuyên bố không nêu rõ, nhưng hiện Áo có đường biên giới phía Nam với Slovenia và Italy.

Cách đây hơn 1 tuần, Áo đã thực hiện cuộc diễn tập ngăn người di cư trái phép trên biên giới với Slovenia, có sự tham gia của lực lượng sĩ quan cảnh sát và binh sĩ quân đội./.