Ngày 19/7, hãng tin PA (Press Association) cho biết, các nhà điều tra Anh tin rằng họ đã xác định được nghi phạm đứng sau vụ tấn công bằng chất độc thần kinh A234 nhằm vào cựu điệp viên hai mang người Nga Skripals hồi tháng 3 vừa qua.

anh xac dinh nghi pham dau doc cuu diep vien nga
Anh xác định nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Anh. Ảnh: Reuters

Cựu điệp viên hai mang người Nga Skripals và con gái Yulia được phát hiện bất tỉnh trên băng ghế ở gần một trung tâm thương mại tại thành phố Salisbury, Anh, hôm 4/3.

Theo PA, các nhà điều tra Anh đã khoanh vùng một số nghi phạm thông qua camera CCTV và kiểm tra đối chiếu với các đoạn băng ghi hình những người ra vào khu vực này trong cùng thời điểm. Tuy nhiên, không có thêm thông tin cụ thể nào được tiết lộ.

Trước đó, ngày 1/5, Cố vấn An ninh quốc gia Mark Sedwill thông báo với Ủy ban quốc phòng tại Hạ viện Anh rằng, không kẻ tình nghi nào được phát hiện trong vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga và con gái ông này tại Salisbury.

Anh và các đồng minh đã cáo buộc Moscow có liên quan tới vụ việc này vì Nga sở hữu chất độc thần kinh A234 mà các nhà điều tra Anh phát hiện được sử dụng trong vụ tấn công.

Phía Nga đã bác bỏ mọi liên quan tới vụ đầu độc này, cho rằng London không có đủ bằng chứng để buộc tội Moscow, đồng thời đưa ra một danh sách các nghi vấn yêu cầu nhà chức trách Anh giải đáp.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã khẳng định Moscow sẵn sàng hỗ trợ Anh điều tra vụ Skripals, song phía Anh đã từ chối hợp tác.

Sau thời gian điều trị tại bệnh viện, cha con cựu điệp viên Skripals hiện đã xuất viện./.