Anh, Pháp, Đức ngày 27/8 đã lên án các vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên. Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng qua, 3 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) ra một tuyên bố như vậy đối với Triều Tiên.

Ba cường quốc châu Âu đã ra tuyên bố chung sau phiên họp kín của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York (Mỹ), đề cập tới đợt thử tên lửa lần thứ 7 của Triều Tiên kể từ cuối tháng 7.

Theo hãng tin AP, tuyên bố này kêu gọi Triều Tiên "tham gia vào các cuộc đàm phán có ý nghĩa với Mỹ" như đã nhất trí trong cuộc gặp hôm 30/6 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ba nước châu Âu cũng khẳng định "các biện pháp trừng phạt quốc tế cần được duy trì và thực thi đầy đủ, nghiêm ngặt cho tới khi chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên được dỡ bỏ."

Trước đó, 3 nước châu Âu từng ra một tuyên bố tương tự hôm 1/8, cho rằng các vụ phóng của Triều Tiên vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời kêu gọi Triều Tiên có "những bước đi cụ thể hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược, đồng thời tham gia các cuộc đàm phán có ý nghĩa với Mỹ."

Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấm Triều Tiên tiến hành phóng mọi loại tên lửa đạn đạo. Các vụ thử từ ngày 25/7 được Hàn Quốc mô tả là có mặt của tên lửa đạn đạo tầm ngắn, trong khi Triều Tiên nói rằng chủ yếu sử dụng các bệ phóng rocket./.