Lần gần nhất mà một chân sút nội giành danh hiệu vua phá lưới V-League đã là 15 năm. 15 năm trước, Hồ Văn Lợi (Cảng Sài Gòn) trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất V-League với 9 bàn. Trước đó 1 năm, chân sút Đặng Đạo (Khánh Hoà) giành danh hiệu vua phá lưới với 11 bàn/18 trận tại V-League mùa giải 2001/2002.

Đấy cũng là 2 lần hiếm hoi mà danh hiệu cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất V-League, từ khi giải này lên chuyên nghiệp, thuộc về các chân sút nội. Sau 2 lần đấy, chưa có tiền đạo nào của bóng đá Việt Nam có được danh hiệu trên, kể cả nhiều ngôi sao tấn công hàng đầu của bóng đá Việt Nam thế hệ sau này, như Công Vinh, Việt Thắng, Quang Hải, Văn Quyến, cho đến thế hệ của Công Phượng.

Mãi cho đến tận mùa giải năm 2017 này, mới có một chân sút nội tiến sát đến danh hiệu vua phá lưới của mùa giải. Hiện, Anh Đức (B.Bình Dương) đang có 11 bàn, sau 22 vòng đấu, kém 1 bàn so với 2 người xếp đầu là các tiền đạo Nsi (Cần Thơ) và Stevens (Hải Phòng).

anh duc dung truoc co hoi tro thanh vua pha luoi v league 2017
Anh Đức đứng trước cơ hội giành danh hiệu vua phá lưới V-League 2017

Dĩ nhiên, các tiền đạo ngoại đều có ưu thế lớn so với các tiền đạo nội, đặc biệt là ưu thế về mặt thể hình và thể lực (Nsi cao 1m90, Stevens cao 1m88), nên họ hiệu quả hơn khi được bố trí đá trung phong, hiệu quả hơn trong các tình huống càn lướt và không chiến.

Tuy nhiên, nếu mùa giải năm nay, Anh Đức giành được danh hiệu vua phá lưới, đấy sẽ là điều khích lệ rất lớn cho các chân sút nội, rằng các tiền đạo nội vẫn có khả năng ghi nhiều bàn thắng, nếu như giữ được sự ổn định trong suốt mùa giải.

Cũng phải nói thêm rằng, so với một số mùa giải trước, trong mùa giải 2017, nhiều đội bóng đã chú trọng đến việc dành đất trên hàng tiền đạo cho các cầu thủ nội, giúp họ có nhiều cơ hội để thể hiện năng lực của mình.

Ngay tại B.Bình Dương, không chỉ có Anh Đức đương nhiên có suất đá chính, mà tiền đạo đang lên Tiến Linh cũng thường xuyên được HLV Trần Bình Sự tạo cơ hội được ra sân. Ở SHB Đà Nẵng, Hà Đức Chinh cũng có chỗ để thi đấu trong màu áo đội bóng sông Hàn, bất chấp sự có mặt của chân sút nổi tiếng gốc Argentina Đỗ Merlo.

Có thể kể thêm nhiều trường hợp tương tự, như vị trí của Ngân Văn Đại ở Sài Gòn, Hà Minh Tuấn tại CLB Quảng Nam, hay bộ đôi cầu thủ Công Phượng và Văn Toàn ở HA Gia Lai.

Nếu Anh Đức trở thành vua phá lưới, đấy có thể là cột mốc mới cho các tiền đạo nội, sau những 15 năm đứng sau lưng các chân sút ngoại, cột mốc cho việc các tiền đạo nội hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với các chân sút ngoại.

Kim Điền