Quan hệ Nga-Anh đang có thêm những dấu hiệu căng thẳng mới sau vụ các nhân viên hải quan Anh lục soát máy bay của hãng hàng không Nga Aeroflot mang số hiệu SU2583 tại sân bay Heathrow ở London vào thứ 6 tuần này.

anh cho luc soat may bay nga quan he 2 nuoc cang thang
Khoang một chiếc máy bay của hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot. Ảnh: Aeroflot.

Đại sứ quán Nga tại Anh gọi hành động này là “bất thường” và là “sự khiêu khích trắng trợn”. Đại sứ quán Nga cũng cho biết các nhân viên Anh đã từ chối cung cấp nêu lý do cho hành động lục soát nói trên.

Phía Nga cho biết đã gửi công hàm ngoại giao yêu cầu Anh giải thích và có quyền có những hành động đáp trả tương tự đối với các hãng hàng không Anh ở Nga.

Phía Nga cho rằng việc Anh lục soát các máy bay Nga chắc chắn có liên quan đến cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện nay giữa hai nước. Trong khi Bộ trưởng an ninh nội địa Anh Ben Wallace nói rằng đây là thủ tục để bảo vệ Anh khỏi các nguy cơ tội phạm ma túy hoặc có vũ trang.

Quan hệ Nga và Anh căng thẳng sau khi cựu nhân viên tình báo Nga Sergei Skripal và con gái bị phát hiện bất tỉnh tại thành phố Salisbury của Anh hồi đầu tháng 3. Anh cáo buộc Nga đã đầu độc cựu điệp viên này trong khi phía Nga bác bỏ.

Anh và các nước phương Tây đã phát động cuộc chiến ngoại giao với Nga bằng cách trục xuất nhiều nhà ngoại giao Nga ra khỏi đất nước. Hôm qua, Bộ Ngoại giao Nga ra thông báo Anh sẽ phải cắt giảm thêm 50 nhân viên ngoại giao ra khỏi Nga trong vòng 1 tháng tới để hai bên có số nhà ngoại giao tương ứng.

Trước đó, Nga cũng đã buộc 23 nhà ngoại giao Anh về nước và thông báo cho các đại sứ quán của 23 quốc gia khác về quyết định trục xuất các nhân viên ngoại giao của họ ra khỏi Nga./.