Sút hơn 10kg trong vòng vài ngày

BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu (BV Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết, 2 bệnh nhân nam 32 tuổi và 24 tuổi được chuyển đến viện hôm 25/12 trong tình trạng cơ thể suy nhược, gầy, đau dữ dội các vùng cơ, không nuốt được, nói cũng rất khó khăn.

an tiet canh 5 nguoi nhap vien 1 tu vong vi nhiem giun xoan gay dau co du doi

Bệnh nhân gầy yếu vì nhiễm giun xoắn gây đau cơ, không thể ăn uống, nuốt nước bọt. Ảnh: H.Hải

Trước khi nhập viện, đầu tháng 12/2017 tại xã Mù Cả, Mường Tè, Lai Châu, người dân có con lợn ốm liền mang về giết thịt, làm tiết canh, đồ ăn có món chế biến dạng sống (gỏi). Sau ăn 5 ngày, 5 nam giới xuất hiện dấu hiệu đau bụng, tiêu chảy, sốt, đau dữ dội các cơ bắp.

Cả 5 bệnh nhân được điều trị tại bệnh viện trong vòng 5 ngày, nhưng diễn biến nặng được chuyển lên BV Đa khoa tỉnh Lai Châu. Sau 1 tuần điều trị tại đây, 2 ca phải chuyển xuống BV Bệnh nhiệt đới Trung ương vì diễn biến nặng.

Tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, hai bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm giun xoắn, điều trị theo phác đồ thuốc đặc hiệu, chăm sóc tích cực, nuôi dưỡng xông dạ dày. Tuy nhiên bệnh nhân nam 32 tuổi sau 2 ngày điều trị đã đột ngột ngừng tim và tử vong.

BS Cấp cho biết, bệnh nhân còn lại 24 tuổi hiện vẫn đang được điều trị, bệnh nhân không suy hô hấp nhưng đau họng đến mức không thể ăn uống, đến nước bọt cũng không thể nuốt được, thở cũng đau, cơ thể gầy suy kiệt sút hàng 10kg trong vài ngày.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước khi nhiễm giun xoắn bệnh nhân là một chàng trai khỏe mạnh, nặng đến 60kg nhưng nay cơ thể gầy còm, sút hơn 10kg.

Thịt khô cũng không đảm bảo

BS Cấp cho biết, giun xoắn trong tự nhiên thường ở động vật hoang dã như chuột. Khi chuột bị nhiễm giun, con vật khác như chó, lợn, rắn… ăn thịt con chuột này nó cũng bị nhiễm giun xoắn.

Con người khi ăn thịt lợn, thịt rắn không nấu chín (dạng gỏi), tiết canh cũng bị nhiễm giun xoắn. Khi giun xoắn chui vào ruột sẽ đẻ trứng, xuyên qua thành ruột vào máu, chạy vào các cơ thành các ấu trùng giun xoắn trong cơ. Khi ấu trùng giun xoắn chui vào cơ sẽ gây biểu hiện rất đau đớn các cơ.

“Ấu trùng giun xoắn chui vào cơ nào khiến bệnh nhân đau cơ đó. Vào cơ hô hấp, bệnh nhân chỉ hít thở thôi cũng đau đớn, khiến không thở được. Ấu trùng vào cơ hoành khiến bệnh nhân nấc liên tục, còn vào cơ thực quản khiến bệnh nhân không nuốt được, vào cơ tim có thể dẫn đến trình trạng ngừng tim”, BS Cấp nói.

Trong khi đó, lượng kí sinh trùng rất nhiều, trong 1 gram thịt có thể vài trăm con, khi ăn vào ruột, nở ra, đẻ hàng trăm trứng và đây là lý do bệnh nhân thường đau dữ dội tất cả các vùng cơ do lượng ấu trùng rất nhiều.

Còn với những con vật nhiễm giun xoắn không điều trị, may mắn sống (do lượng nhiễm ít) thì thường sau 6 – 9 tháng các kén này bị vôi hóa dần, nhưng vẫn có khả năng lây lan khi ăn vào.

Các kén này tồn tại vài năm, hai ba chục năm, vôi hóa dần, nằm trong cơ, vì thế ngay cả những món thịt khô cũng phải rất cảnh giác với nguồn gốc thịt lợn có đảm bảo không.

Còn để điều trị căn bệnh này có thuốc đặc trị kí sinh trùng. Tuy nhiên, sau khi kí sinh trùng chết đi, các kén vẫn tồn tại trong các cơ khiến bệnh nhân còn đau đớn, phản ứng viêm trong thời gian rất dài, rất khó khăn trong việc ăn uống, bồi bổ để lấy lại thể trạng ban đầu.

Để phòng nhiễm giun xoắn, giun, các ấu trùng khác, người dân cần đảm bảo an chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn tiết canh, các sản phẩm chưa nấu chín.